Thanh Hóa: Nghị lực của cậu bé từng bị bỏng nặng

Vượt lên nỗi đau về thể xác và tinh thần khi phải mang trong mình một khuôn mặt biến dạng, các ngón tay bị cụt do bỏng nặng, Linh đã nỗ lực phấn đấu trong học tập, suốt 9 năm em đều đạt học sinh giỏi, em luôn ấp ủ ước mơ trở thành lính cứu hỏa.

Nhân vật mà chúng tôi nhắc đến là em Vũ Quốc Linh (Sinh năm 2005, thôn 2 Đạt Tiến, xã Tế Nông, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa). Linh có tuổi thơ không trọn vẹn khi cha mẹ em ly hôn. Thậm chí, có thể nói là bi kịch...

Nạn nhân của vụ việc tẩm xăng đốt con để níu kéo hôn nhân

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà Linh khi em đang giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa. Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà vừa mới sửa lại, chị Lê Thị Hà (Sinh năm 1984) mẹ Linh thở dài nói: “Đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhìn thấy con, những nỗi đau từ quá khứ lại hiện về rõ nét trong tôi”.

a1-1687959553.jpgSuốt 9 năm học, em Vũ Quốc Linh đều đạt thành tích cao

Lau vội những giọt nước mắt, chị Hà nhớ lại những ngày tháng đau thương mà hơn 10 năm chưa thể xóa nhòa trong lòng chị. Năm 2007, chị kết hôn cùng anh Vũ Văn Quang (Sinh năm 1980). Năm 2008, anh chị hạ sinh được 1 bé trai kháu khỉnh là Vũ Quốc Linh. Cũng từ đó, cuộc sống hôn nhân của anh chị vướng vào bế tắc, khi anh Quang suốt ngày rượu chè, đánh đập vợ con. Thậm chí, có những hôm Quang còn cầm dao lên tận công ty nơi chị Hà làm việc đòi chém.

Bất an trước cảnh tượng đó, chị Hà đã mang con về nhà ngoại sống và làm đơn xin ly hôn. Sau nhiều lần hòa giải bất thành, tháng 4/2011, Tòa án Nhân dân huyện Nông Cống kêu gọi anh Quang đến giải quyết thủ tục ly hôn. Trong thời gian này, để níu kéo hôn nhân, anh Quang đã dùng nhiều thủ đoạn uy hiếp chị Hà, thậm chí anh còn dùng cả tính mạng của cháu Linh để đe dọa yêu cầu chị Hà rút đơn.

Sau nhiều lần níu kéo không thành, ngày 27/4/2011, anh Quang ra quán mua 1 can xăng rồi lấy xe máy chở cháu Linh đến nhà mẹ vợ tuyên bố: “Nếu mẹ không ngăn cản được Hà ly hôn, thì bố con con sẽ chết ở đây”. Sau lời tuyên bố đanh thép ấy, anh Quang khóa cổng nhà mẹ vợ lại, đặt cháu Linh ngồi dưới đất, rồi lấy xăng tưới lên đứa con ruột mới 3 tuổi. Mặc cho bé Linh khóc thét nhưng Quang vẫn nhẫn tâm bật lửa rồi lên xe bỏ đi.

a4-1687959821.jpgNgoài giờ học, Linh còn thường xuyên luyện tập thể thao để có sức khỏe

Sau tiếng khóc thất thanh của Linh, ngọn lửa bắt đầu bùng cháy, khiến cho những ai chứng kiến cảnh tượng đấy đều ngất lịm, hoặc che mắt không dám nhìn. Trước sự việc đó, em trai chị Hà đã vội vàng trèo cổng ra ngoài bế cháu ném xuống ao để dập lửa. Sau đó, bé được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Tại đây, các bác sỹ cho biết cháu Linh bị bỏng nặng 86%, phải sang tận Hàn Quốc để điều trị.

Với sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè cùng sự đồng hành của các tổ chức từ thiện, chị Hà đã đưa cháu Linh sang Hàn Quốc để điều trị. Trải qua 4 lần phẫu thuật cũng là những lần chị Hà phải “cắt từng thớ thịt” của mình để tiếp thêm sức sống cho con. Không chỉ có vậy, do vết thương quá nặng nên quá trình phẫu thuật, tái tạo lại hình của Linh, các bác sĩ còn phải lấy thêm da của một số tình nguyện viên để điều trị cho Linh.

Nghị lực phi thường và ước mơ trở thành lính cứu hỏa

Thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, bé Linh khôi ngô ngày nào giờ đây phải sống trong vỏ bọc của” sọ dừa”. Nhìn thấy chúng bạn lành lặn, vui chơi, ban đầu Linh rất tự ti, suốt ngày nhốt mình trong phòng. “Lúc đầu mới từ viện về, Linh suốt ngày chỉ ngồi trong nhà, nhìn thấy bạn bè chạy nhảy ngoài sân, nước mắt con lại ứa ra. Biết con buồn nên tôi cũng khóc, chỉ biết an ủi, thậm chí phải dùng đến những lời nói dối để động viên”, chị Hà chia sẻ.

a2-1687959801.jpgTừ khi học lớp 3 Linh đã có ước mơ trở thành chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy

Nhờ tình thương yêu, chăm sóc của gia đình đã giúp em lấy lại nghị lực, cố gắng vươn lên, thoát khỏi vỏ bọc bên ngoài. Em xin mẹ được đi học như chúng bạn. Cũng từ đó, bàn tay cụt ngón của em bắt đầu cầm bút luyện tập từng nét chữ. Màu mực hòa lẫn màu máu và nước mắt đã tạo nên nét chữ đầu đời của em. “Do bàn tay của con bị cụt nên việc tập viết rất khó khăn, những lúc cầm bút nhiều khiến vết da non trên tay rỉ máu, nhìn thấy con đau và khóc nhưng vẫn cố gắng viết khiến tôi không cầm được lòng mình”, chị Hà cho biết.

Ngày đầu đưa con đến trường, cả mẹ và con đều lo lắng vì sợ bạn bè kỳ thị, nhưng với sự hòa đồng của mọi người đã tiếp thêm sức mạnh cho Linh, để em nỗ lực trong học tập. Suốt 9 năm học em đều đạt thành tích tốt, trong đó có 6 năm học sinh giỏi và 3 năm đạt xuất sắc.

Trải qua 12 năm, kể từ ngày vụ việc đau lòng kia, giờ đây cậu bé Linh đã trở thành chàng thanh niên cao lớn chuẩn bị vào lớp 10. Tuy hình dạng của em không được lành lặn như những đứa trẻ khác, nhưng trái tim, nghị lực của em thì đáng được mọi người khâm phục.

Khi được hỏi về ước mơ, Linh cho biết: “Em ước mơ sau này mình có thể trở thành lính cứu hỏa để giúp cho mọi người không bị cháy như em. Em biết để trở thành Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy ngoài học giỏi ra cần phải có thể lực khỏe mạnh. Nên sau những giờ học em thường đạp xe hoặc đá bóng cùng em trai”.

Bà Nguyễn Thị Nhị (70 tuổi), bà ngoại em Linh cho biết: “Ước mơ làm lính cứu hỏa của cháu bắt đầu từ năm học lớp 3. Hôm đó, cả nhà vừa ăn cơm vừa xem phim về lính cứu hỏa, cháu Linh xem rất chăm chú. Sau khi ăn xong cháu hỏi mẹ, lớn lên con có làm lính cứu hỏa được không mẹ”. Những câu hỏi ngây ngô tưởng chừng như vô nghĩa của một đứa trẻ đã vô tình thành những nhát dao cứa vào lòng chị Hà và những người thân trong gia đình.

“Ban đầu chúng tôi chỉ nghĩ trẻ con hỏi cho vui, nhưng càng về sau tôi phát hiện, ngoài giờ học tập, cháu còn dành thời gian tìm hiểu về lính cứu hỏa. Không chỉ có vậy, các đồ chơi, vật dụng của em cũng đều liên quan đến ngành Phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt hơn, em còn xin lấy những mẩu gỗ vụn tại xưởng gỗ hàng xóm về xếp các mô hình xe cứu hỏa”, chị Hà cho biết.

Từ khi xác định ước mơ, cuộc sống vốn nhàm chán của Linh có nhiều thay đổi rõ rệt. Ngoài việc chăm chỉ học tập, em còn rèn luyện cho mình thói quen của một chiến sĩ Công an như dậy sớm tập thể dục, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp.

Trải qua bao nhiêu lần phẫu thuật trong và ngoài nước để tái tạo lại hình hài, tới đây, Linh còn phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn bên Hàn Quốc. Hi vọng sau lần phẫu thuật này sẽ giúp em có một dung mạo mới, tự tin theo đuổi ước mơ.

Hà Khải