
Những năm gần đây, nhiều sản phẩm OCOP Thanh Hóa đã tận dụng tốt lợi thế bản địa, gắn với vùng nguyên liệu và chỉ dẫn địa lý để gia tăng giá trị. Một số sản phẩm tiêu biểu đã khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 661 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 600 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 59 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 2 sản phẩm đạt hạng 5 sao. Các sản phẩm này thuộc về 492 chủ thể OCOP, gồm 82 doanh nghiệp, 132 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác và 267 hộ sản xuất, kinh doanh, phân bố tại 166 phường, xã trên toàn tỉnh.
Trong đó, một số sản phẩm đã được xuất khẩu sang thị trường quốc tế như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia (xã Hoằng Thanh) xuất khẩu sang Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh (xã Nga An) xuất khẩu sang Hoa Kỳ; các sản phẩm từ tre của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BambooVina (xã Hà Trung) được tiêu thụ tại châu Âu, Đức, Mỹ; dứa, ngô ngọt đóng hộp của Công ty Trường Tùng (xã Thắng Lợi) xuất sang châu Âu, Nga, Hàn Quốc và Australia.
Thanh Hóa hiện là một trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về sản phẩm đạt chuẩn OCOP (sau Hà Nội và Nghệ An). Tuy nhiên, trong tổng số đó, mới chỉ có 23 sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài, chiếm khoảng 3,5%.
Đa phần các chủ thể OCOP tại địa phương là những doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã, năng lực tiếp cận công nghệ số còn hạn chế, thiếu nhân lực chuyên môn, chưa quen giao dịch trên sàn thương mại điện tử và còn lúng túng trong việc quảng bá sản phẩm bằng công cụ số.
Để khắc phục những hạn chế này, Thanh Hóa hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ OCOP, hội chợ xuất khẩu, giúp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, xúc tiến thương mại và hội nhập quốc tế.

Cụ thể, 4 năm trở lại đây, Thanh Hóa đã dành hơn 43 tỷ đồng để hỗ trợ cho 529 sản phẩm OCOP, tập trung vào các khâu như cải tiến bao bì, xây dựng nhãn mác, quảng bá, truyền thông và khen thưởng. Thanh Hóa cũng đang định hướng nâng cấp chất lượng sản phẩm, khuyến khích các chủ thể phấn đấu từ 3 sao lên 4 sao, từ 4 sao lên 5 sao, hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hóa chủ lực, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, chú trọng chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu để từ đó từng bước khẳng định thương hiệu, chinh phục những thị trường lớn như: Công ty Anh Khôi (xã Hợp Thành) đã đưa ra thị trường các sản phẩm trà thảo mộc đạt chuẩn OCOP 3 sao như trà giảo cổ lam, trà gai leo, hiện có mặt tại hơn 8.000 điểm bán ở Nam Bộ. Công ty cũng xây dựng vùng nguyên liệu 5 ha, chuẩn bị cho mục tiêu xuất khẩu sang Nhật Bản, Philippines và Bắc Âu.
Công ty Việt Anh (xã Nga An) với sản phẩm thủ công từ cói không chỉ xuất khẩu trực tiếp mà còn có mặt trên sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương.
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn mà còn khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới./.