Sau Tân Hoàng Minh, thêm một doanh nghiệp xin bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm

Thông tin từ Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh xin huỷ hợp đồng trúng đấu giá lô đất 3-9 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức).

Lý do công ty này đưa ra là do tình hình COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên không đủ vốn để đầu tư vào lô đất đã trúng đấu giá.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh là một trong 4 doanh nghiệp trúng đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong buổi đấu giá ngày 10/12/2021. Công ty này mua lô đất 3-9 diện tích 5.009 m2 với giá 5.026 tỷ đồng. Lô đất này có giá khởi điểm là 728,6 tỷ đồng và công ty đã trả giá cao gấp 7 lần giá khởi điểm để giành quyền sử dụng lô đất.

Như vậy, Bình Minh sẽ bỏ cọc khoản tiền 140 tỷ đồng tiền đã nộp đặt cọc cho lô đất này trước khi thực hiện đấu giá và là công ty thứ 2 bỏ cọc đấu giá sau Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Hai công ty trúng đấu giá còn lại là Công ty cổ phần Dream Republic mua lô đất 3-5 diện tích 6.446 m2 với giá 3.820 tỷ đồng và Công ty cổ phần Sheen Mega mua lô đất 3-8 với diện tích 8.568 m2 với giá 4.000 tỷ đồng.

Mặt khác, ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế Thành phố cho biết, dù đã hết hạn 30 ngày đợt 1 phải đóng 50% tiền mua các lô đất Thủ Thiêm, song báo cáo chứng từ trên hệ thống thuế ngày 8/2 vẫn chưa ghi nhận các doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất. Hiện cơ quan thuế đang chờ nhận thêm thông tin từ phía Kho bạc Nhà nước.

eadb4f3aec3a2164782b-2415-1641977502-1644377760.jpeg
Hạ tầng nội khu của Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).

Trước đó, ngày 6/1, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành thông báo yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm phải nộp tiền sử dụng đất trong vòng 90 ngày. Trong 30 ngày đầu tiên, các doanh nghiệp phải đóng 50% tiền sử dụng đất. 50% số tiền còn lại doanh nghiệp tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trong 60 ngày còn lại.

Trường hợp doanh nghiệp chậm nộp tiền sử dụng đất, cơ quan thuế sẽ phạt thêm tiền chậm nộp với mức lãi 0,03%/ngày trên số tiền chậm nộp.

Đại diện Cục Thuế Thành phố cho biết, trường hợp các công ty trúng đấu giá nhưng chậm nộp tiền đợt 1, cơ quan thuế sẽ có văn bản nhắc nhở. Nếu hết thời hạn nộp tiền đợt 2 mà doanh nghiệp vẫn không nộp tiền, Cục Thuế Thành phố sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế như: cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hoá đơn; nặng hơn thì có thể thu hồi giấy phép. Ngoài ra, còn phải căn cứ vào điều khoản trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Trường hợp các công ty trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo thời gian quy định sẽ không được nhận lại tiền cọc. Tiền cọc sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.

Trước đó, tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022 tổ chức tháng 1/2022 tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Du, quyền Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng rà soát và báo cáo về hoạt động cho vay, dự thầu và đặt cọc tiền để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm, Tp. Hồ Chí Minh. Kết quả rà soát cho thấy, không có tổ chức tín dụng nào tham gia cho vay đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm liên quan đến 4 công ty đã trúng thầu lô đất Thủ Thiêm./.