Phú Yên khẩn trương gieo sạ vụ Đông Xuân sau lũ

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương của tỉnh Phú Yên đang chủ động làm đất gieo sạ vụ Đông Xuân, nhất là những diện tích bị ngập úng và hư hỏng giống trước đó.

Hệ thống thủy nông Đồng Cam sau khi khắc phục xong các sự cố sạt lở, bồi lấp do mưa lũ vừa qua đang điều tiết nước về các xứ đồng để phục vụ sản xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, sau khi các cánh đồng của thôn Ân Niên tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa có nước về ruộng, hàng chục máy cày lớn, nhỏ đang hối hả làm đất. Nông dân dựa theo tiến độ điều tiết nước và làm đất cũng chủ động dọn dẹp bờ bao và ngâm ủ giống để kịp gieo sạ.

Gia đình ông Trần Hậu Căn, nông dân xã Hòa An, huyện Phú Hòa có 3 sào lúa ở xứ đồng Hòa An. Khi ruộng bắt đầu có nước, vợ chồng ông đã thuê máy cày làm đất và dọn cỏ xung quanh ruộng để gieo sạ. Theo ông Căn, so với vụ năm ngoái, việc làm đất có chậm hơn vì các kênh mương của thủy nông Đồng Cam bị hư hỏng do đợt lũ cuối tháng 11 không thể dẫn nước về đồng. Nông dân bây giờ phải tranh thủ vừa làm đất, vừa ngâm ủ giống. Khu vực nào có nước trước thì gieo sạ trước để kịp thời vụ.

gieo-sa-1640058979.jpeg
Ảnh minh hoạ

Hệ thống thủy nông Đồng Cam cung cấp nước tưới cho hơn 18.000 ha lúa và hoa màu ở đồng bằng thuộc các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy Hòa (vựa lúa lớn nhất miền Trung). Sau đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống thủy nông bị sạt lở và bồi lấp nghiêm trọng. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã phải ban bố tình huống khẩn cấp và gấp rút sửa chữa. Đến ngày 18/12, hệ thống thủy nông Đồng Cam đã hoàn thành xong việc sửa chữa và đưa nước về các kênh chính Bắc, chính Nam phục vụ cho nông dân gieo sạ vụ Đông Xuân 2021-2022 từ ngày 20/12/2021 đến ngày 10/1/2022.

Ông Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công ty Thủy nông Đồng Cam cho biết, hiện nay tất cả hệ thống kênh của thủy nông Đồng Cam đã mở nước phục vụ gieo sạ vụ Đông Xuân. Theo thiết kế, kênh chính Bắc đang đưa nước về các xứ đồng với lưu lượng 12,5 m3/s và kênh chính Nam là 16,5 m3/s. Công ty đảm bảo cung cấp nước đầy đủ cho nông dân gieo sạ kịp thời vụ như lịch thời vụ. Ngoài việc điều tiết nước từ đập đầu mối Đồng Cam, các hồ thủy lợi do đơn vị quản lý đều đã vận hành tưới. Để đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa và hoa màu trên 18.000 ha, công ty cũng có kế hoạch điều tiết nước phù hợp, tiết kiệm.

Vụ Đông Xuân năm 2021-2022, tỉnh Phú Yên phấn đấu gieo sạ trên 26.000 ha. Một số khu vực chủ động được nguồn nước, nông dân đã gieo sạ trà lúa Đông Xuân sớm. Tuy nhiên do mưa lũ, nhiều diện tích bị ngập úng, giống lúa hư hỏng.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, lúa vụ Đông Xuân 2021-2022 (trà sớm từ ngày 25/11 – 14/12) đã gieo sạ 551 ha tại các huyện Tây Hòa 41 hecta, Tuy An 150 ha, Đồng Xuân 10 ha; thị xã Đông Hòa 270 ha, Sông Cầu 80 ha. Cây lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh nhưng một số diện tích bị thiệt hại do lũ buộc phải gieo sạ lại.

Sau đợt mưa lũ vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên đã phải đề xuất Trung ương cấp hỗ trợ 1.500 tấn lúa giống. Đến ngày 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định phân bổ trước mắt 110 tấn lúa giống cho tỉnh Phú Yên.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cấp giống, Sở đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có quyết định kịp thời cấp cho nông dân để gieo sạ theo lịch thời vụ.

Trong vụ này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh định hướng nông dân sử dụng các giống lúa chất lượng cao, có khả năng chịu hạn đưa vào sản xuất nhằm giảm nguy cơ thiên tai gây hại vừa nâng chất lượng hạt gạo hàng hóa tham gia thị trường. Đặc biệt, lưu ý bà con áp dụng đồng bộ cơ giới hóa từ khâu làm đất, gieo sạ, thu hoạch để giảm thất thoát.../.