Phấn đấu năm 2025, lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt trên 1,45 triệu lượt

Đó là mục tiêu phấn đấu trong “Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày tại phiên họp UBND tỉnh.
db-1667262727.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày Đề án tại phiên họp

Mục tiêu chung của Đề án là tạo đột phá, phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô, tính chất, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh. Xây dựng Điện Biên trở thành trung tâm du lịch của vùng Trung du và miền núi phía Bắc trên cơ sở khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế gắn với bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc; các di tích lịch sử; bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia.

Mục tiêu đến năm 2025, lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên đạt trên 1,45 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân 15%/năm; Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch tăng bình quân trên 15%/năm, đạt trên 2.380 tỷ đồng, đóng góp khoảng 10% GRDP bình quân của tỉnh. Đến năm 2030, lượng khách du lịch đạt trên 2,65 triệu lượt; tổng doanh thu từ hoạt động đạt trên 5.000 tỷ đồng.

Tham gia góp ý vào Đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn ghi nhận sự cố gắng của đơn vị tư vấn trong chuẩn bị Đề án. Đồng thời, khẳng định, việc ban hành Đề án có ý nghĩa quan trọng, được coi là nền tảng tạo điều kiện thu hút đầu tư, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tuy nhiên, để Đề án sau khi ban hành tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, đơn vị soạn thảo cần sắp xếp lại bố cục của Đề án, đánh giá lại nội dung tổng quan chung của Điện Biên, trên cơ sở đó xác định tiềm năng, lợi thế, đánh giá hiện trạng về du lịch của tỉnh.

Qua nghe phát biểu của các ngành và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô khẳng định việc xây dựng Đề án là rất quan trọng, có nghĩa rất lớn để cụ thể hóa Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cơ quan chủ trì và đơn vị tư vấn đã rất nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo Đề cương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Song để đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với điều kiện thực tiễn trước khi phê duyệt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu tại phiên họp để hoàn thiện nội dung Đề án, trong đó xem xét: điều chỉnh, sắp xếp lại bố cục, nội dung của Đề án đảm bảo logic; về quan điểm, định hướng phát triển bám sát 3 trụ cột phát triển du lịch theo Nghị quyết của Tỉnh ủy; rà soát sắp xếp lại danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, đặc biệt các dự án đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030; xác định, phân khu cụ thể các nguồn lực để thực hiện Đề án. Trên cơ sở đó khẩn trương hoàn thiện báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11 để xem xét, cho ý kiến thống nhất trước khi ban hành.

Cũng trong phiên họp chiều nay, các đại biểu thống nhất cao đối với Nghị quyết về điều chỉnh cục bộ quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay trong chiều nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, bổ sung, hoàn tất hồ sơ của 5 dự án theo đề nghị của các huyện để bổ sung hồ sơ trình UBND tỉnh.

Liên quan đến tờ trình quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, người quản lý doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục hoàn thiện, trình UBND tỉnh. Phiên họp đã thông qua 6 nội dung tờ trình, 2 nội dung còn lại về ban hành Nghị quyết thông qua Chương trình An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định Quy định về quản lý hoạt động của xe ô tô vận tải trung chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh Điện Biên, các đại biểu tham gia ý kiến bằng văn bản./.

Ngọc Thủy