Ngành du lịch Thanh Hóa “bội thu” trong năm 2023

Trong năm 2023, tỉnh Thanh Hóa thu hút hơn 12,1 triệu lượt khách đếm tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 100,8% kế hoạch. Đưa Thanh Hóa vươn lên tốp đầu cả nước về thu hút khách du lịch.
fb-img-1691944696180-1705202682.jpg
Du lịch sinh thái cộng đồng, tại Pù Luông một sản phẩm mới nhưng đã gặt gái được nhiều thành công.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, tổng lượng khách du lịch trong năm 2023 đạt 12,1 triệu lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 100,8% kế hoạch năm 2023.

Theo đó, kể từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã nằm trong nhóm dẫn đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam. Lượng tìm kiếm về du lịch Thanh Hoá tăng nhanh tốp đầu cả nước. Sự tăng trưởng của ngành Du lịch Thanh Hoá đã chứng minh cho niềm tin về sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ; cùng đó, đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hoá.

du-lich-thanh-hoa-1705202826.jpg
Sau đại dịch Covid, biển Sầm Sơn luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Du lịch biển vẫn là sản phẩm thế mạnh của Thanh Hóa với lượng khách dẫn đầu trong trong tỉnh. Trong đó phải kể đến sự bứt tốc ngoạn mục của thành phố Sầm Sơn, trong giai đoạn 2021 - 2023, thành phố đón được gần 14 triệu lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt gần 25.000 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Sầm Sơn đã đón khoảng 5,3 triệu lượt du khách, doanh thu ước đạt hơn 9.160 tỉ đồng, đóng vai trò chính để Thanh Hóa vươn lên vị trí thứ tư cả nước về số lượng lượt khách và doanh thu từ du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 76 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành được cấp phép, trong đó có 16 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 56 doanh nghiệp lữ hành nội địa, bốn chi nhánh du lịch.

Ngoài ra, sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng đang là một “hiện tượng” mới nổi tại Thanh Hóa. Các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đồng loạt thu hút lượng lớn khách du lịch như: Khu du lịch Bến En Thanh Hóa (H. Như Thanh) được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn xứ Thanh”, suối cá Cẩm Lương (H. Cẩm thủy), Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (H. Thọ Xuân), làng Văn hóa dân tộc xứ Thanh (TP. Thanh Hóa)... đều tăng hơn cùng kỳ năm 2022 từ 30% đến 40%, có những điểm du lịch đã đón đủ chỉ tiêu về lượt khách cho cả năm 2023.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng việc vượt chỉ tiêu đón khách của cả năm, đã thấy được nỗ lực lớn của các cấp, ngành trong việc triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch trong tình hình mới.

Cùng với đó là sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phục hồi, phát triển đa dạng sản phẩm, tour, tuyến và làm mới sản phẩm du lịch hiện có, nhằm hấp dẫn khách và tăng tính cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực.

Đây là cơ sở để Thanh Hóa khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh bằng chính giá trị văn hóa đặc sắc, hướng tới xây dựng đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa. Qua đó, thực hiện đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, trọng tâm là đẩy mạnh quảng bá bộ nhận diện thương hiệu "Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa", đưa ngành du lịch tỉnh nhà phát triển toàn diện./.

Hà Khải