Nâng cao hiệu quả du lịch từ khai phá "mỏ vàng" du lịch ẩm thực Việt Nam

Đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Trong Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.
du-lich-am-thuc-viet-1-1739261468.jpg
Nhiều món ăn Việt Nam được vinh danh hàng đầu thế giới. (Ảnh: Indochine)

Văn hóa ẩm thực đặc trưng góp phần thu hút thêm khách du lịch

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.

Ẩm thực đang được khai thác hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt trong các chương trình du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa. Với mục đích giới thiệu văn hóa truyền thống của vùng miền, văn hóa ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các dịch vụ du lịch để hình thành sản phẩm du lịch thu hút du khách. Văn hóa ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút thêm khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho địa phương.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành cho rằng, đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch. Để tăng trải nghiệm cho du khách, các đơn vị lữ hành cần chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê, kể cả tham gia các lớp nấu ăn, tour chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam.

du-lich-am-thuc-viet-2-1739261552.jpg
Khách du lịch trải nghiệm ẩm thực ở bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. (Ảnh minh họa)

Việt Nam là một đất nước nông nghiệp và được đánh giá là có một “tủ thuốc tự nhiên” với các loại rau củ, rau gia vị đa dạng khắp các vùng miền. Do đó, bên cạnh dòng ẩm thực đa dạng, bà mong muốn có chủ trương khám phá sâu về giá trị truyền thống dòng ẩm thực xanh để quảng bá rộng trong cộng đồng, góp phần phát triển nguồn lực nông nghiệp tươi sống, xanh, sạch, giàu dưỡng chất... Điều này sẽ giúp Việt Nam có một bản đồ ẩm thực hội đủ chất và lượng để làm nên thương hiệu ẩm thực của quốc gia.

Có thể nói, du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm điển hình, mang tính khác biệt, phản ánh bản sắc văn hóa của quốc gia, của cộng đồng địa phương, tạo ấn tượng và sự hấp dẫn lớn đối với du khách. Do đó, làm tốt việc xúc tiến, quảng bá du lịch ẩm thực sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng.

Khẳng định vị thế món ăn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa thông tin, trong công bố của chuyên trang ẩm thực quốc tế TasteAtlas về danh sách 100 món ăn đường phố hấp dẫn nhất ở châu Á, Việt Nam vinh dự có mặt với nhiều món ăn đặc sắc. Theo đó, TasteAtlas đã gọi tên 5 món ăn đặc sắc của Việt Nam là bánh mì, phở, cơm tấm, chả giò và bánh xèo.

Đây không phải là lần đầu tiên chuyên trang TasteAtlas được xem là bản đồ ẩm thực truyền thống địa phương lớn nhất thế giới với những đánh giá dựa trên trải nghiệm thực tế của du khách vinh danh ẩm thực Việt.

du-lich-am-thuc-viet-4-1739261600.jpg
Du khách nước ngoài ấn tướng với những món ăn đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trước đó, TasteAtlas cũng đã xếp món canh chua cá - một món ăn phổ biến và hấp dẫn của Việt Nam vào top 100 món ăn về cá được đánh giá cao nhất thế giới. Tiếp đó, 3 món ăn của Việt Nam cũng nằm trong top 100 món trộn ngon nhất thế giới đó là phở trộn, nộm và gỏi gà của Việt Nam.

TasteAtlas cũng đã vinh danh món bò kho của Việt Nam ở vị trí thứ 9 trong top 100 món hầm ngon nhất thế giới. Bò né, bún bò Huế và bánh cuốn cũng nằm trong top những món ăn sáng ngon nhất thế giới; chè, bánh da lợn và rau câu (thạch) là 3 món tráng miệng hấp dẫn của Việt Nam được TasteAtlas xướng tên trong danh sách những món ăn phổ biến nhất thế giới.

Trong danh sách “Top 100 sandwiches in the world” (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) công bố gần đây cũng của chuyên trang ẩm thực TasteAtlas, bánh mì Việt Nam vinh dự ở vị trí đầu tiên.

Việc ẩm thực Việt Nam, cũng như nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam được các chuyên gia ẩm thực và thực khách trên khắp thế giới đánh giá cao, có tên trong các bảng xếp hạng của bản đồ ẩm thực thế giới TasteAtlas, của các hãng truyền thông quốc tế nư CNN một lần nữa chứng minh sức hấp dẫn đặc trưng của ẩm thực Việt, đây chính cũng chính là tiềm năng lớn để thu hút du khách quốc tế.

du-lich-am-thuc-viet-3-1739261445.jpg
Làm tốt việc xúc tiến, quảng bá du lịch ẩm thực sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng.(Ảnh minh họa)

Theo nhận định của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc nơi đó có dấu ấn tốt với du khách, qua đó tạo niềm tin và giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá nghệ thuật ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân và tạo nguồn thu cho địa phương.

Nhằm khai thác "mỏ vàng" ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng sẽ tăng cường quảng bá rộng rãi về văn hoá ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua những sự kiện quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước, nhất là ở những quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam./.

Bình Châu