Một thị trấn ở Italy tặng 30.000 Euro cho người mới đến sinh sống

Thị trấn giàu có Presicce được biết đến với tên gọi khác là “đô thị xanh” nhờ những khu vườn oliu tươi tốt. Các quan chức ở đây sẵn sàng chi trả 30.000 Euro (tương đương với 30.000 USD ở thời điểm hiện tại) để bạn mua một ngôi nhà và chuyển đến đó.

Nhằm khôi phục lại sự thịnh vượng và phát triển, trong những năm gần đây, nhiều thị trấn tại Ý đã đưa ra những ý tưởng rất hấp dẫn để thu hút dân cư. Một trong những thị trấn mới nhất tham gia vào cuộc chạy đua này là Presicce – thị trấn đẹp như tranh vẽ ở vùng Puglia, một khu vực phía nam nổi tiếng với những ngôi nhà trên đồi quét vôi trắng, đất nông nghiệp và bờ biển Địa Trung Hải hoang sơ.

Lý do là để thu hút nhiều người đến đây sinh sống khi số lượng người dân đang trên đà suy giảm. Ý tưởng này đã được áp dụng ở những vùng khác ở Italy như đảo Sardinia cung cấp 15.000 USD, vùng Calabria trả 33.000 USD, làng Santo Stefano di Sessanio ưu đãi lên tới 52.500 USD.

Tuy nhiên bạn phải mua nhà và trở thành cư dân của Presicce. Ngôi nhà đó phải bị bỏ hoang và nó phải được xây dựng trước năm 1991. Tổng số tiền bạn được hưởng sẽ được chia thành 2 phần. Một phần sẽ được dùng để mua ngôi nhà và một phần được sử dụng để cải tạo hoặc trang trí lại.

thanh-pho-florence-2-1669106012.jpg
Toàn cảnh thị trấn Presicce nước Italy.

Theo Alfredo Palese, ủy viên hội đồng Presicce địa phương, có rất nhiều ngôi nhà trống ở trung tâm lịch sử của thị trấn được xây dựng trước năm 1991 mà các cư dân mới có thể sinh sống. Thật đáng tiếc khi chứng kiến ​​những khu vực đầy giá trị lịch sử, kiến ​​trúc và nghệ thuật tuyệt vời đang dần trở nên trống rỗng.

Hiện nay một ngôi nhà rộng 500 m2 ở Presicce có giá khoảng 25.000 USD. Đây sẽ không là một ý tưởng tồi khi mọi người muốn an cư lập nghiệp tại nơi đây. Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai trong vài tuần tới và thông tin chi tiết sẽ được công bố trên trang web của tòa thị chính.

Presicce đã có thể huy động vốn cho kế hoạch mới này nhờ việc sáp nhập với một thị trấn lân cận là Acquarica vào năm 2019. Dân số hiện tại của thị trấn Presicce-Acquarica khoảng 9.000 người. Theo bộ luật Italy, sau khi sáp nhập, thị trấn sẽ nhận được nhiều quỹ công hơn. Khoảng một triệu euro mỗi năm được cung cấp trong vài năm tới để hồi sinh cho những quận cũ.

Vào thời Trung cổ, Presicce có nhiều công trình kiến ​​trúc, những khu vườn, các con hẻm và tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Nơi đây từng được chọn làm bối cảnh trong một bộ phim của Anh tên là Walking on Sunshine. Khung cảnh trong phim làm nổi bật những cung điện đổ nát và nhà thờ kiến trúc Baroque của Presicce. Ngoài ra, thị trấn được bao quanh bởi đất nông nghiệp, vườn oliu và phong cảnh uốn lượn với những con đường dành cho xe đạp và đường mòn đi bộ.

Thi Nguyên (t/h)