Chứng kiến trước bối cảnh thị trường ngày càng tăng dần về sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, sản phẩm không rõ nguồn gốc và giảm dần về niềm tin của người tiêu dùng, đấy cũng chính là mối quan tâm đặc biệt ở các doanh nghiệp. Thực tế, nhận thấy thị trường sẽ phân ra thành hai luồng doanh nghiệp. Thứ nhất, doanh nghiệp "chạy trốn" bởi những sản phẩm không đủ tự tin về chất lượng và sự uy tín nhưng số lượng tiêu thụ lại lớn. Thứ hai, doanh nghiệp tìm cơ hội để chứng minh mình đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng tung ra thị trường và thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Tuy nhiên, với kỷ nguyên vươn mình, đẩy mạnh sự toàn diện trong phát triển kinh tế, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu, các sản phẩm từ phải được kiểm chứng, công khai minh bạch trước khi tung ra thị trường, minh bạch từ khâu công bố đến sản xuất và cả khi tới tay người tiêu dùng, tất cả phải được minh bạch một cách đồng bộ.
Theo đó, Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng biên tập Báo Tiền Phong nhấn mạnh tại hội thảo “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng” do Báo Tiền Phong phối hợp Cục Quản lý Dược, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức ngày 25/8: “Minh bạch không chỉ là chìa khoá để bảo vệ người tiêu dùng, mà còn là bệ phóng để doanh nghiệp phát triển bền vững”. Bên cạnh đó, hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường hậu kiểm, khuyến khích đổi mới công nghệ và quan trọng hơn hết là khôi phục niềm tin của người tiêu dùng là điều tất yếu trước bối cảnh thị trường ngày càng “lộ diện” hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.
Theo bà Lê Thị Hà - Trưởng Phòng Quản lý Hoạt động thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng trở thành phương thức mua sắm phổ biến, trong đó mỹ phẩm là nhóm sản phẩm dẫn đầu về doanh thu và tần suất giao dịch.
Với khảo sát của Bộ Công Thương, TMĐT duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 25%/năm. Năm 2024, quy mô thị trường đạt trên 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong đó, nhóm mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp ước tính chiếm trên 20% tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến. Tỷ lệ người tiêu dùng mua mỹ phẩm qua nền tảng TMĐT tại Việt Nam vượt 60%, đặc biệt phổ biến trên Shopee, TikTok Shop và mạng xã hội như Facebook.
Để khắc phục tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, cơ quan quản lý Nhà nước cũng đang từng bước hoàn thiện hàng lang pháp lý quản lý các sản phẩm tiêu dùng trên môi trường số.
Trước hết, làm rõ trách nhiệm người bán trong việc công khai phiếu công bố, thông tin nhập khẩu, phân phối. Đồng thời, chủ động áp dụng các giải pháp liên quan đến kỹ thuật, thiết lập nên các cơ chế cảnh báo với sản phẩm nếu vi phạm.
Song song đó, cần tăng cường ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ để kiểm chứng thông tin sản phẩm, gắn truy xuất nguồn gốc với dữ liệu cơ quan quản lý và công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Đặc biệt, Luật Thương mại điện tử cần sửa đổi theo hướng quy định cụ thể về xác thực danh tính người bán, trách nhiệm của mạng xã hội có hoạt động thương mại, cùng chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi quảng bá, livestream bán sản phẩm giả, sai sự thật. Hơn nữa, cơ chế quản lý cũng nên phân cấp cho địa phương, gắn với nâng cao năng lực hậu kiểm và chia sẻ dữ liệu dùng chung.