Lạm phát ở Nhật Bản chỉ tăng 0,2% bất chấp giá nhiên liệu tăng cao

Ngày 18/2, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) cho biết trong tháng 1/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp việc giá nhiên liệu tăng cao và việc đồng yen mất giá so với đồng bạc xanh của Mỹ. Đây tháng thứ 5 liên tiếp, lạm phát ở Nhật Bản tăng.

Theo MIC, trong tháng 1/2022, giá nhiên liệu đã tăng tới 17,9%, cao nhất kể từ tháng 1/1981. Đáng chú ý, giá dầu hỏa tăng tới 33,4% và giá xăng tăng 22%. Trong bối cảnh giá nhiên liệu và nguyên vật liệu thô đều tăng, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ xem xét các biện pháp bổ sung nhằm giảm thiểu tác động của việc tăng giá lên các hộ gia đình ở nước này.

Trong khi đó, giá thuê phòng khách sạn chỉ tăng 0,6%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 44% trong tháng trước đó, chủ yếu do Chính phủ Nhật Bản trì hoãn việc nối lại chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel”.

080535-nhat-ban-do-bo-toan-bo-cac-han-che-doi-voi-thit-bo-nhap-khau-tu-phap-1645153125.jpeg
Khách hàng chọn mua thịt bò đóng gói tại khu chợ ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh hoạ

Việc CPI tăng thấp bất chấp giá nhiên liệu và nguyên vật liệu tăng cao khiến cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu lạm phát 2%. Đây là một trong những lý do khiến BoJ phải tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng bất chấp nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới đã bắt đầu thắt chặt tiền tệ để đối phó với lạm phát.

Mặc dù vậy, theo giới phân tích, nhiều khả năng lạm phát ở Nhật Bản sẽ tăng cao trong các tháng tới do giá dầu thô thế giới vẫn đứng ở mức cao vì vấn đề Ukraine (U-crai-na), trong khi tác động của việc giảm cước viễn thông năm ngoái sẽ giảm dần./.