84% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng kinh tế tăng trưởng trong năm 2022

Theo kết quả khảo sát của hãng Kyodo công bố ngày 2/1, khoảng 84% số công ty lớn tham gia khảo sát kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ hai châu Á sẽ tăng trưởng trong năm 2022, nhờ vào sự phục hồi tiêu dùng cá nhân trong bối cảnh tốc độ lây lan của dịch COVID-19 sẽ giảm bớt.

Tham gia cuộc khảo sát do Kyodo thực hiện có 106 công ty lớn của Nhật Bản, gồm có Toyota Motor Corp và SoftBank Group Corp. Trong số này, 13 số công ty trên dự đoán nền kinh tế Nhật Bản sẽ "đi ngang", do những nguyên nhân chủ yếu là người dân vẫn thận trọng về đại dịch, chi phí nguyên vật liệu tăng, chi tiêu tiêu dùng thấp và số ca lây nhiễm COVID-19 gia tăng. Trong khi đó, 84% số công ty tham gia khảo sát kỳ vọng kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng vừa nhẹ trong năm 2022 và 5% số công ty cho rằng kinh tế tăng trưởng vững chắc.

Với lượng câu trả lời được lựa chọn nhiều nhất, 91% số người trả lời kỳ vọng tăng trưởng với chi tiêu tiêu dùng tăng cao, tiếp đến là 64% dự đoán tình hình bất thường do dịch bệnh sẽ trở lại bình thường, 35% dự đoán vốn đầu tư sẽ tăng, và 19% kỳ vọng vào sự phục hồi của kinh tế Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẽ giảm thiểu sự lây lan của biến thể Omicron của COVID-19, đồng thời nhanh chóng hành động để đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ năm diễn ra khi Tokyo đăng cai Thế vận hội mùa Hè vào năm ngoái, khiến chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực và kêu gọi người dân hạn chế những chuyến đi không cần thiết.

Việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ngày 1/10/2021 giúp làm gia tăng kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ tăng lên gần mức trước đại dịch trong một số ngành, đặc biệt là ngành liên quan đến giải trí như du lịch và nhà hàng.

Cuộc khảo sát của Kyodo News thực hiện trong giai đoạn tháng 11-12/2021, với sự tham gia của nhiều công ty lớn của Nhật Bản, gồm có ANA Holdings Inc., Seven & i Holdings Co., Nintendo Co. và Panasonic Corp./.