Khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc

Sáng nay (21/11), tại Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, UBND TP. Cần Thơ phối hợp với Văn phòng đại diện khu vực Đông Nam Á của tỉnh Jeollanado và cộng đồng người Hàn Quốc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Họp mặt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và Khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, Cần Thơ xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong quá trình hội nhập quốc tế của địa phương. Năm 2012, TP. Cần Thơ và tỉnh Jeollanamdo đã ký Bản ghi nhớ hợp tác, kể từ đó, hai bên đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động như: trao đổi đoàn; trao đổi tập huấn cán bộ; xúc tiến giao lưu tìm hiểu về văn hóa.

Cụ thể là việc thành lập Góc thông tin của tỉnh Jeollanamdo tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho sinh viên, người dân Cần Thơ tìm hiểu về đặc điểm địa lý, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán và con người tỉnh Jeollanamdo. Theo đó, hai bên đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau với sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau ngày càng sâu sắc.

khai-mac-1669020685.jpg
Văn nghệ mừng Ngày Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc tại Cần Thơ . (Ảnh: vov)

Ông Ha GwangYun, Trưởng Văn phòng đại diện khu vực Đông Nam Á của tỉnh Jeollanamdo - Hàn Quốc cho hay, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ ba và là nước nhập khẩu lớn thứ năm của Hàn Quốc, còn Hàn Quốc là nước đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện nay, có hơn 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, tạo ra 1 triệu việc làm và 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, với các ngành công nghiệp chiến lược tiên tiến như chất bán dẫn và dữ liệu, chúng tôi có kế hoạch đẩy nhanh bước nhảy vọt kỹ thuật chuyển đổi số công nghiệp lần thứ tư và xây dựng “Trung tâm công nghiệp năng lượng mới toàn cầu” dựa trên nguồn tài nguyên sạch, dồi dào. Sau này, chúng tôi hy vọng có thể hợp tác chặt chẽ hơn với TP. Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, dầu mỏ, hóa học, năng lượng và môi trường.

hoc-bong-1669021198.jpg
Trao học bổng cho các sinh viên vượt khó học giỏi và trẻ em Việt – Hàn có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: vov)

Được biết, tại sự kiện Ngày Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc năm nay có 20 gian hàng của Hàn Quốc và Cần Thơ trưng bày, triển lãm các nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực của hai bên. Bên cạnh đó, còn có một số hoạt động nổi bật như: Thi chế biến các món ăn Việt Nam - Hàn Quốc; Trình diễn võ Vovinam, Taekwondo; Biểu diễn trống truyền thống Hàn Quốc Samulnori; Biểu diễn trang phục truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc; Trải nghiệm mặc thử trang phục truyền thống Hàn Quốc, trò chơi dân gian Hàn Quốc, món ăn Hàn Quốc;…

Nhân dịp này, Ban Tổ chức sẽ trao 270 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các sinh viên vượt khó học giỏi và trẻ em Việt – Hàn có hoàn cảnh khó khăn.

Hoàng Hà (t/h)