ITD Yên Bái có “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Khu du lịch sinh thái thể thao vui chơi giải trí Hồ Thác Bà dù chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, cho thuê đất nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương nghiệp - Chi nhánh Yên Bái (ITD Yên Bái) đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục kiên cố.
itd-yen-bai-1697705003.jpg
Một góc khu nghỉ dưỡng An Bình. Ảnh PV

“Giẫm” lên quy hoạch

Khu du lịch sinh thái thể thao vui chơi giải trí Hồ Thác Bà (Tân Hương, Yên Bình, Yên Bái) vốn là dự án “bánh vẽ” với tổng mức đầu tư lên đến 1.400 tỷ đồng từ năm 2005 của Công ty Cổ phần Hùng Đại Dương (Công ty Hùng Đại Dương). Sau lễ khởi công, Công ty Hùng Đại Dương không triển khai xây dựng dự án dù được chính quyền tỉnh Yên Bái giao đất từ năm 2007.

Đến năm 2009, ông Phạm Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Hùng Đại Dương và các lãnh đạo khác của công ty bị bắt về hành vi “vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, từ đó, dự án rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”. Thời gian này, dự án chỉ nằm trên giấy nên người dân xung quanh đã xây dựng các công trình tạm và biến khu vực dự án thành các bãi chăn nuôi, trồng cây và phục vụ du lịch để có thêm sinh kế.

Đến năm 2015, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương nghiệp - Chi nhánh Yên Bái (ITD Yên Bái) mua lại dự án từ Công ty Hùng Đại Dương. Năm 2016, dựa trên đề nghị của ITD Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái cũng cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho ITD Yên Bái. Đồng thời, tỉnh cũng phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu Khu du lịch sinh thái thể thao vui chơi giải trí Hồ Thác Bà (Khu nghỉ dưỡng An Bình) trên diện tích 141,82 ha.

Dựa trên các quyết định điều chỉnh này, tỉnh cũng yêu các các đơn vị liên quan, gồm UBND huyện Yên Bình, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng… cùng ITD Yên Bái xử lý các vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… lập quy hoạch chi tiết dự án để làm cơ sở xác định giá đất và xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư (ITD Yên Bái - PV).

Trong khi các quy hoạch còn chưa rõ ràng, các cơ quan chức năng đang trong quá trình thu hồi đất, phá dỡ các công trình lấn chiếm, lập quy hoạch phân khu, thì ITD Yên Bái lại thi công nhiều công trình kiên cố như: khách sạn, nhà nghỉ… và quảng bá các tour du lịch, nghỉ dưỡng tới khu nghỉ dưỡng An Bình.

z4798100764735-d6072f1098cd62e9d49abb02bee9c639-1697705552.jpg
Không gian bên trong của khu nghỉ dưỡng An Bình. Ảnh: PV 

Có sự “ưu ái” đặc biệt?

Theo phản ánh của một số người dân, cũng là đất dự án, chưa cấp giấy tờ sử dụng đất, tất cả đều đang trong quá trình xin cấp phép để xây dựng công trình trong khu nghỉ dưỡng, tại sao ITD Yên Bái được xây, nhưng các điểm khác lại bị cưỡng chế tháo dỡ, thu hồi đất? Đó là những băn khoăn của dư luận khi chưa có câu trả lời thỏa đáng làm rõ những góc khuất đầu tư từ các cơ quan chức năng.

khu-du-lich-sinh-thai-1697705208.jpg
Bên trong khu nghỉ dưỡng An Bình. Ảnh: PV

Bởi lẽ khi chưa được cấp phép, nhưng doanh nghiệp tự ý xây dựng và đi vào hoạt động, đã tự ý phá vỡ quy hoạch, gây khó khăn cho chính quyền trong quy hoạch phân khu và xác định giá trị đất.

Theo tìm hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương nghiệp là bà Trần Thị Xuân Yến. Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương nghiệp được thành lập từ năm 2001, có địa chỉ tại Cụm công nghiệp làng nghề Đồng Quang (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh) với lĩnh vực kinh doanh chính là Dịch vụ lưu trú ngắn ngày.

Hiện nay, công ty này đang có các chi nhánh tại Hà Nội, Bắc Ninh, Yên Bái, Tuyên Quang… Đồng thời, bà Yến cũng là chủ sở hữu của nhiều công ty khác như Công ty cổ phần ZMICRON, Công ty TNHH Đầu tư Tân An Bình, Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Lâm An…

Được biết, từ cuối năm 2020, bà Trần Thị Xuân Yến, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương nghiệp đã ủy quyền toàn bộ cho bà Hoàng Thị Ngọc Yến làm Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương nghiệp điều hành Khu nghỉ dưỡng An Bình và làm đại diện công ty ký kết các văn bản giao dịch, báo cáo tỉnh Yên Bái cùng các Sở, ngành và huyện Yên Bình.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, vào các tháng đầu năm 2023, trên nhiều trang mạng, Facebook, Zalo… đã đưa tin Khu nghỉ dưỡng An Bình đổ đất xuống lòng Hồ Thác Bà, nhưng không hiểu sao lại nhanh chóng bị thu hồi thông tin trong “chớp mắt”?!

Từ những thông tin nêu trên, đề nghị cấp ủy chính quyền tỉnh Yên Bái, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng… và Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình, UBND xã Tân Hương sớm có câu trả lời thấu đáo.

Khánh Hà