Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định mới

QD
Trợ cấp tuất hằng tháng là một chính sách nhân văn trong chế độ tử tuất thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với thân nhân người lao động khi không may qua đời.

Điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng

Theo quy định, người lao động là công dân Việt Nam khi chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết, nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây, thì thân nhân đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng:

Có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên;

Đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu, mà trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên;

Chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

anh-dai-dien-1-1762009811.jpg
Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định mới

Những thân nhân được nhận trợ cấp tuất hằng tháng

Thân nhân của người lao động thuộc diện nêu trên được hưởng trợ cấp bao gồm:

Con của người lao động, kể cả trường hợp người mẹ đang mang thai khi người cha chết hoặc con của lao động nữ mang thai hộ. Con được hưởng trợ cấp đến khi đủ 18 tuổi.

Con bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được hưởng trợ cấp lâu dài.

Vợ hoặc chồng đủ tuổi nghỉ hưu theo Điều 169 Bộ luật Lao động; nếu chưa đủ tuổi nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên cũng được hưởng.

Cha, mẹ ruột; cha, mẹ của vợ hoặc chồng; hoặc thành viên khác trong gia đình đủ tuổi theo quy định và đang được người lao động có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo Luật Hôn nhân và Gia đình.

Cha, mẹ hoặc thân nhân khác chưa đủ tuổi nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, và đang được người tham gia BHXH nuôi dưỡng.

Lưu ý: Không áp dụng trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân đang hưởng lương và tham gia BHXH bắt buộc, hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng có mức hưởng bằng hoặc cao hơn mức tham chiếu (không bao gồm trợ cấp người có công).

Trình tự, thủ tục thực hiện

Theo Quyết định số 863/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ (hiệu lực từ 01/7/2025), quy trình giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Trong 90 ngày kể từ ngày người lao động qua đời, thân nhân phải nộp hồ sơ:

Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc: nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Bước 2: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ

Trong 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ từ thân nhân, người sử dụng lao động có trách nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ đến cơ quan BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết.

Nếu từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cách nộp hồ sơ:
Thân nhân có thể nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH, gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị

1. Trường hợp người đang tham gia BHXH hoặc bảo lưu thời gian đóng:

Sổ BHXH;

Bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử, giấy báo tử, hoặc quyết định Tòa án tuyên bố đã chết;

Tờ khai của thân nhân;

Biên bản điều tra tai nạn lao động (nếu chết do tai nạn lao động); bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp (nếu chết do bệnh nghề nghiệp);

Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động hoặc giấy xác nhận khuyết tật đặc biệt nặng (từ 81% trở lên).

2. Trường hợp người đang hưởng hoặc tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp:

Bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử, giấy báo tử hoặc quyết định Tòa án tuyên bố đã chết;

Tờ khai của thân nhân;

Biên bản giám định y khoa hoặc giấy xác nhận khuyết tật đặc biệt nặng ghi rõ tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Kết quả và lệ phí

Sau khi tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ ban hành Quyết định hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.
Người dân không phải nộp bất kỳ khoản lệ phí nào khi thực hiện thủ tục này.

Hỗ trợ, tư vấn thêm

Để được hướng dẫn cụ thể về quyền lợi và quy trình thực hiện, thân nhân người lao động có thể liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú hoặc nơi người lao động từng tham gia BHXH để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Đăng ký đặt báo