Hướng dẫn đăng ký cấp mới hộ chiếu gắn chip

Kể từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho người dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Vậy, để đăng ký cấp mới hộ chiếu gắn chip, công dân Việt Nam cần chuẩn bị những gì?

Theo quy trình Cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử ở trong nước, người đề nghị cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử trực tiếp nộp hồ sơ vào giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh (khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng).

Một cách khác là nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và gửi bổ sung hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo thông báo của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an (nếu có).

ho-chieu-cong-an-1677314881.jpg
Quy trình làm việc mới của Bộ Công An hứa hẹn sẽ giảm thiểu công sức và thời gian chờ đợi cho công dân Việt Nam

Thành phần hồ sơ xin cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử bao gồm:

  • 1 tờ khai đề nghị cấp Hộ chiếu phổ thông (mẫu TK01) ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an.
  • 2 ảnh mới chụp không quá 6 tháng, cỡ 4 cm x 6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông nền trắng.
  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu, trường hợp bị mất Hộ chiếu, phải có đơn trình báo mất Hộ chiếu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong Hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.
  • Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu.
  • Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì thành phần hồ sơ phải được chứng thực điện tử theo quy định, trường hợp hồ sơ chưa được chứng thực điện tử thì gửi hồ sơ về cơ quan tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động khai tờ khai đề nghị cấp Hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh./.

Tin tổng hợp