Hà Tĩnh: Niềm vui của những người dân xóm vạn chài trong ngôi nhà mới

24 hộ dân nghèo xóm vạn chài Tiền Phong (xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đã dọn đến những ngôi nhà mới vào những ngày trước Tết Nguyên đán. Có nhà mới khang trang, khát vọng “lên bờ” bao đời nay của nhiều thế hệ những hộ dân chài này đã thành hiện thực.

Niềm vui vỡ òa khi được lên bờ

Chúng tôi trở lại thăm xóm vạn chài Tiền Phong, sau 3 tháng kể từ khi 24 hộ dân vạn chài được sống trong những căn nhà mới. Cảm xúc hân hoan, phấn khởi… của người dân nơi đây thể hiện rõ trên từng khuôn mặt, cử chỉ, lời nói. Trò chuyện cùng Phóng viên, họ vẫn không thể dấu được niềm vui, niềm hạnh phúc như những ngày đầu tiên họ đến nhận nhà và chuyển về nơi ở mới, một niềm hạnh phúc vỡ òa.

z4201632086272-d5edeb400b105f9934c7a78f59a085ec-1679455563.jpg
Những căn nhà mới của người dân xóm vạn chài Tiền Phong.

Với họ, cuộc sống chài lưới trên sông nghèo khó đã đành nhưng cái khó nhất mà người dân xóm chài này phải trải qua là không có căn nhà cố định để ở. Những lúc nắng hay mưa lũ đều ở trên thuyền, từ đời bố đến đời con. Với họ, khát vọng lên bờ của bao thế hệ nay đã trở thành hiện thực. Trong cuộc trò chuyện, họ chia sẻ, được sống trong những căn nhà khang trang, thoáng mát giống như một giấc mơ.

Ngày 11/01/2023, trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã cắt băng khánh thành và bàn giao nhà cho 24 hộ dân, dấu mốc mà chắc chắn người dân xóm chài Tiền Phong sẽ không thể nào quên.

lang-chai-1679455678.JPG
Niềm vui của người dân xóm vạn chài khi được ở trong những ngôi nhà mới.

Cũng như 23 hộ dân vạn chài khác, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng sinh sống trên thuyền đã 20 năm. Bao đời nay, gia đình sống trên thuyền bên nhánh sông Lam rất khó khăn, gia đình 7 người, mọi sinh hoạt đều trên chiếc thuyền nhỏ. Sáng sớm, hai vợ chồng lên bờ đi làm thuê, tối đến lại trở về sinh sống trên thuyền. Khi các con lớn, đi học, vợ chồng anh vẫn không có điều kiện mua nhà để lên bờ nên ảnh hưởng lớn đến việc học của các cháu. Được ở trong ngôi nhà xây kiên cố, các thành viên gia đình anh Hùng vô cùng vui sướng.

Anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1975) phấn khởi thổ lộ: "Bao năm vợ chồng sống trên thuyền, giờ con cái lớn, cũng muốn lên bờ để các cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Nghĩ là thế, nhưng lực bất tòng tâm, chúng tôi nghĩ cả đời sẽ không có điều kiện để lên bờ. Nhưng nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước và các nhà hảo tâm mà ước mơ bao đời của những người dân xóm chài như chúng tôi mới thành sự thật. Khi vợ chồng tôi được hỗ trợ một căn nhà trên bờ chúng tôi quá đỗi vui mừng, giống như một giấc mơ".

lang-chai-4-1679455947.jpg
Những đứa trẻ có chỗ vui chơi sau mổi buổi đến trường kề từ khi có nhà mới.

Còn anh Ngô Văn Hiệp (SN1977) hào hứng nói: "Tôi xây dựng gia đình và nay đã có 3 người con, đến đời tôi nữa thì gia đình tôi đã ba đời sống lênh đênh trên thuyền ở dòng sông Lam rồi. Nửa đời người, tôi chưa bao giờ nghĩ gia đình mình lại có ngày được lên bờ, được hỗ trợ căn nhà khang trang như thế này. Vui lắm, hạnh phúc lắm anh chị ạ. Giống như mơ vậy. Với chúng tôi, mỗi ngày, làm nghề chài lưới để đắp đổi qua ngày thì lấy tiền đâu để mua đất, làm nhà trên bờ? Nhưng nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, các nhà hảo tâm mà chúng tôi vừa có đất, vừa có nhà để ở".

Anh Đỗ Văn Quyết ở thôn Tiền Phong cũng không giấu được xúc động trong ngôi nhà mới của mình: "Người dân xóm chài này công việc trên sông nước nhưng bao đời nay gia đình nào cũng ao ước có mảnh đất làm căn nhà nhỏ để “lên bờ” sau mỗi ngày lao động vất vả. Nay gia đình tôi rất cảm động được cấp đất vừa được hỗ trợ xây dựng nhà mới, khát vọng nhiều đời nay đã trở thành hiện thực. Cái Tết vừa rồi có lẽ là cái tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi".

lang-chai-6-1679456089.JPG
Cuộc sống mới của người dân xóm vạn chài.

Anh Quyết cho biết, trước đây gia đình anh có 4 thành viên phải tá túc trong con thuyền chật chội, chiều dài 8m, chiều rộng hơn 2m. Công việc chính của cả gia đình anh là đánh bắt cá trên sông Lam.

Không chỉ người lớn, mà có nhà mới, những đứa trẻ xóm vạn chài cũng vui tươi, phấn khởi hơn, sau những buổi đến trường, chúng lại có nơi để vui chơi cùng đám bạn.

Những ngôi nhà nghĩa tình

Nay về thôn Tiền Phong, 24 ngôi nhà với mẫu thiết kế đồng nhất với kiểu nhà tránh lũ 2 tầng. Tầng 1 chỉ đổ trụ, không xây tường bao, dùng làm nơi cất giữ phương tiện, thiết bị, dụng cụ sản xuất; tầng 2 xây tường bao quanh bố trí phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, khu vệ sinh.

lang-chai-3-1679455940.jpg
Các cháu nhỏ không còn phải học bài trên những chiếc thuyền chòng chành.

Anh Nguyễn Trường Sinh - Trưởng thôn Tiền Phong chia sẻ: "Xã Quang Vĩnh là 1 trong 7 xã ngoài đê của huyện Đức Thọ, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt, vì thôn Tiền Phong là thôn nằm ở vị trí sâu nhất trên địa bàn xã. Đặc biệt, tại thôn Tiền Phong có 24 hộ dân vạn chài không có nhà cửa. Nhiều thế hệ người dân vạn chài Tiền Phong phải sinh sống trên sông nước trong những con thuyền nhỏ bé, chật chội, đời sống gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc học hành của các cháu".

Trao đổi cùng Phóng viên, ông Nguyễn Quang Việt - Chủ tịch UBND xã Quang Vĩnh cho biết, năm 2020, trong trận lụt lịch sử, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cùng lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra thấy cuộc sống của nhiều hộ dân quá vất vả, không có nhà, sống lênh đênh trên truyền và chen chúc nhiều thế hệ trong một con thuyền nhỏ, chật chội nên đã chủ trương vận động xã hội hóa để xây nhà cho 24 hộ dân nơi đây. Được sự quan tâm của đồng chí Trương Tấn Sang nguyên Chủ tịch nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chia sẻ, hỗ trợ của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp đã chung tay xây dựng những ngôi nhà nghĩa tình tặng bà con, giúp ước mong của người dân vạn chài Tiền Phong đã trở thành hiện thực.

lang-chai-1-1679455954.jpg
Nhiều hộ dân sắm sửa đồ đạc cho sinh hoạt tiện nghi từ khi có điều kiện lên bờ.

Trước đó, vào cuối năm 2021, công trình xây dựng hạ tầng và nhà ở cho 24 hộ dân vạn chài thôn Tiền Phong được khởi công với kinh phí hơn 9 tỉ đồng. Mỗi căn nhà trị giá hơn 320 triệu đồng. Quy mô thiết kế mỗi căn 2 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng 113m2, trong đó tầng 1 có diện tích 51m2, tầng 2 diện tích là 62m2. Hạ tầng đồng bộ gồm điện, đường, nước sạch nhằm đảm bảo sinh hoạt tốt nhất cho người dân.

Có nhà mới, cuộc sống người dân xóm vạn chài Tiền Phong bước sang một trang mới, chúng tôi tin rằng, những đứa trẻ nơi đây sẽ có cuộc sống ổn định hơn, tương lai tốt đẹp hơn./.

Nguyễn Duyên