Giải pháp nâng chất lượng đào tạo Văn hóa - Thể dục - Du lịch trong thời kỳ mới

Ngày 27/10, Hội nghị - Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch trong thời kỳ mới, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024” được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tại Đà Nẵng.
tt-ta-quang-dong-1698464618.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh sẽ có những khó khăn, thách thức mới, nhưng đồng thời cũng chính là cơ hội để các trường đổi mới, tạo nên chuyển biến về chất lượng đào tạo và khẳng định thương hiệu. Ảnh: Lâm Thông

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định trong quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, vì vậy, Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực phù hợp với đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức.

5 năm qua, công tác đào tạo nhân lực Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch đã có những bước phát triển, chất lượng đào tạo được nâng cao, các loại hình đào tạo được đa dạng hóa. Đặc biệt, việc giao lưu, hợp tác quốc tế về đào tạo tiếp tục được duy trì và phát triển, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

toan-cnah-hn-ht-1698464618.jpg
Toàn cảnh Hội nghị - Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch trong thời kỳ mới”. Ảnh: Lâm Thông

Ban tổ chức cho biết, Hội nghị - Hội thảo nhằm tổng kết công tác đào tạo Văn hóa Thể thao và Du lịch trong 5 năm qua và cùng nhìn lại những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, những khó khăn vướng mắc để đánh giá đúng thực trạng. Từ đó có những phương hướng, nhiệm vụ giải pháp, hướng đi phù hợp cho 5 năm tới, để công tác đào tạo Văn hóa Thể thao và Du lịch ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tiễn về nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Trong 5 năm qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các Bộ ngành địa phương liên quan, chỉ đạo, triển khai tốt công tác đào tạo, nỗ lực phấn đấu đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý và xây dựng các văn bản, đề án, triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Chia sẻ về những khó khăn, thách thức nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch. Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Trịnh Cao Khải nêu ra các bất cập trong công tác tuyển sinh ngành du lịch. Ông cho biết, hiện nay các trường ồ ạt mở khoa Du lịch trong hệ thống giáo dục đại học làm cho nhiều nhân lực chất lượng cao của trường chuyển sang trường khác. Những năm trước quy mô tuyển sinh tốt nhưng những năm nay trường đứng trước nguy cơ không đảm bảo việc làm cho giáo viên, tuy nhiên vẫn phải đảo bảo chất lượng đào tạo. Ngoài ra, việc sắp xếp lại các trường trước bối cảnh nội bộ các trường đang khó khăn đã ảnh hưởng đến tâm lý lãnh đạo, giảng viên các trường; lực lượng nghiên cứu khoa học tại các trường cao đẳng hiên rất mỏng…

Đại diện trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cho rằng cần phải cân nhắc giữa chất lượng đào tạo và tăng chỉ tiêu tuyển sinh, ví dụ đối với trường năng khiếu chỉ tăng quy mô thì không nói lên được chất lượng đào tạo. Việc tăng quy mô tuyển sinh cũng đang là khó khăn chung của các trường đào tạo năng khiếu. Vị này cũng đề xuất xem xét, đưa đội ngũ Nghệ sỹ ưu tú, Nghệ sỹ Nhân dân hiện nay vào tham gia giảng dạy để đảm bảo chất lượng đào tạo, vì các nghệ sỹ có nhiều kinh nghiệm thực tế, rất cần cho việc đào tạo hướng dẫn trực tiếp.

Tại hội nghị - hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và đề xuất nhiều ý kiến thiết thực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch trong thời kỳ mới.

Lâm Thông