Giá cạnh tranh, chất lượng ổn định: Chuối Việt Nam mở rộng thị phần tại Nhật

Nhờ lợi thế giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo CPTPP, chuối Việt Nam đang tăng tốc mở rộng thị phần tại Nhật Bản. Chỉ trong 5 năm, sản lượng xuất sang thị trường này đã tăng gần 14 lần, thu hẹp khoảng cách với các nguồn cung lớn như Philippines và Ecuador.

Bài báo của Nikkei Asia ngày 9/8 cho biết, chuối Việt Nam đang dần khẳng định vị thế tại thị trường Nhật Bản khi người tiêu dùng xứ hoa anh đào bắt đầu bắt gặp sản phẩm này ngày càng nhiều trên các kệ hàng tạp hóa. Sự hiện diện đó diễn ra trong bối cảnh chuối nhập khẩu từ Philippines - vốn chiếm ưu thế nhiều năm qua đang suy giảm.

chuoi-viet-nam-mo-rong-thi-phan-tai-nhat-1754837339.jpg
Nhờ lợi thế giá bán hợp lý và chất lượng ổn định, chuối Việt Nam đang tăng tốc mở rộng thị phần tại Nhật Bản.

Thống kê thương mại của Nhật Bản cho thấy, năm 2024, lượng chuối nhập từ Việt Nam đạt 33.000 tấn, tăng gần 14 lần so với năm 2019. Thị phần chuối Việt Nam tại Nhật Bản cũng tăng mạnh, từ mức khiêm tốn 0,2% lên 3,2%. Riêng tháng 7/2025, lượng hàng xuất sang khu vực Tokyo đã cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Dù vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng nhập khẩu, tốc độ tăng trưởng này được xem là bước tiến đáng chú ý, thu hẹp khoảng cách với những nguồn cung lớn như Philippines và Ecuador. Một nhà buôn tại chợ Ota (Tokyo) chia sẻ, ông lần đầu thấy chuối Việt Nam xuất hiện vào năm 2023, và từ đó số lượng thùng hàng từ Việt Nam được bày bán ngày càng thường xuyên.

Theo các doanh nghiệp thương mại, yếu tố giúp chuối Việt Nam cạnh tranh là sự kết hợp giữa giá bán hợp lý và chất lượng ổn định. Chi phí canh tác ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với Philippines hay các nhà sản xuất lớn khác, trong khi vị trí địa lý gần Nhật Bản hơn so với các nước ở Mỹ Latinh như Mexico và Ecuador giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển.

Một số chuỗi siêu thị tại Nhật đã bắt đầu thử bán chuối Việt Nam từ hai năm trước và nhận thấy sản phẩm này dần có chỗ đứng. Nhân viên một cửa hàng gần Tokyo cho biết, khách hàng ngày càng quen với việc lựa chọn chuối Việt Nam, còn một hệ thống bán lẻ khác định giá sản phẩm này thấp hơn khoảng 10% so với chuối Philippines.

Ngoài yếu tố giá và chất lượng, chuối Việt Nam còn hưởng lợi từ chính sách thương mại. Cả Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhờ đó, thuế nhập khẩu chuối từ Việt Nam vào Nhật hiện ở mức 5,4% và sẽ giảm dần, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2028.

Khi mức thuế này về 0%, các chuyên gia nhận định chuối Việt Nam sẽ càng gia tăng lợi thế cạnh tranh về giá, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Sự tăng trưởng ấn tượng những năm gần đây được kỳ vọng sẽ tiếp tục, giúp sản phẩm nông sản Việt khẳng định thương hiệu tại Nhật Bản.

Đăng ký đặt báo