EVN không còn "độc quyền" cung cấp điện

Hiện nguồn điện tư nhân đã chiếm 42% hệ thống nguồn điện của cả nước, còn nguồn điện do các Tập đoàn Điện lực, Dầu khí và Than khoáng sản nắm giữ là 47%, trong đó EVN nắm giữ trực tiếp gần 11%.
evn-1698223372.jpg
Hiện EVN chỉ chiếm gần 11% nguồn điện là trực tiếp - Ảnh: EVN.

Theo thông tin từ Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), trong số gần 80.000 MW nguồn điện toàn hệ thống (theo công suất đặt) năm 2023 và đứng đầu Asean, tỷ lệ sở hữu, trực tiếp quản lý nguồn điện của các doanh nghiệp năng lượng nhà nước gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện chỉ nắm giữ khoảng 47% công suất đặt. Còn nguồn điện tư nhân đã chiếm 42% hệ thống nguồn điện của cả nước.

Trong đó EVN nắm giữ trực tiếp và gián tiếp là 37% (gần 11% trực tiếp và hơn 26% gián tiếp qua các tổng công ty phát điện), TKV chiếm 2% chủ yếu là nhiệt điện, PVN chiếm 8% chủ yếu là điện khí và thủy điện nhỏ.

Cục Điều tiết điện lực đánh giá, tính đến nay, chỉ chưa đầy 20 năm, cơ cấu nguồn điện trong hệ thống điện Việt Nam đã có thay đổi lớn. Trong đó nguồn điện do các doanh nghiệp nhà nước đầu tư, nắm giữ đang giảm dần. Nguồn điện tư nhân ngày càng tăng đáng kể và dự kiến có thể chiếm gần một nửa toàn hệ thống vào năm 2030.

Như vậy, EVN không còn "độc quyền" nắm giữ toàn bộ nguồn điện và khâu sản xuất điện như trước năm 2006. Thực tế trong tổng công suất nguồn điện nắm giữ, hiện EVN chỉ chiếm gần 11% là trực tiếp.

Đông Nghi