Đội tuyển Việt Nam hoà xuất sắc trước Nhật Bản tại vòng loại thứ ba World Cup 2022

DN&KTX – Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã có trận hoà 1 – 1 với Nhật Bản vào tối 29/3, kết thúc hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á khiến người hâm mộ vui mừng bởi những nỗ lực đầy quả cảm của các chiến binh Sao Vàng trước ông vua khu vực châu Á.

Dù đội bóng của chúng ta bước vào trận đấu gặp Nhật Bản với muôn vàn khó khăn khi lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục nỗ lực mang về thành tích ở đấu trường thế giới, trong khi Nhật Bản đã nắm chắc tấm vé tới vòng chung kết.

Ở trận đấu cuối cùng, tuyển Việt Nam xuất sắc cầm hòa Nhật Bản với tỷ số 1-1 sau 90 phút thi đấu kiên cường. Ngay từ phút 19, trung vệ Thanh Bình đã ghi bàn giúp Việt Nam dẫn trước và mở ra thế trận thuận lợi.

Đội tuyển Việt Nam bị ép sân trong phần lớn thời gian thi đấu và phải chịu liên tiếp những cú dứt điểm nguy hiểm, nhưng vẫn đứng vững để giành kết quả hòa cùng điểm số quý giá. Ngay trong lần đầu tham dự, đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng Đông Nam Á giành được chiến thắng tại vòng loại thứ ba World Cup.

4-1648598664.jpg
Bàn thắng của cầu thủ Thanh Bình xuất sắc đánh bại đội tuyển Nhật Bản trong hiệp 1

Cụ thể, chiến thắng duy nhất ấy cũng giúp tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đánh bại Trung Quốc ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Trong trận đấu với Nhật Bản, trung vệ Thanh Bình cũng trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên lập công vào lưới tuyển Nhật Bản ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Những dấu ấn như vậy giúp đội tuyển Việt Nam khép lại hành trình lần đầu dự vòng loại World Cup với nhiều kỷ niệm đẹp. Đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo xứng đáng nhận lời khen với màn trình diễn xuyên suốt thời gian qua ở giải đấu này, ghi 8 bàn thắng và 19 bàn thua.

Nhận bàn thua bất ngờ, đội tuyển Nhật Bản dồn lên tấn công tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, nhưng những phút còn lại của hiệp 1, dù rất cố gắng nhưng đội chủ nhà vẫn không thể có được bàn thắng gỡ hòa. Sang hiệp 2, quyết không để mất điểm, HLV Moriyasu tiếp tục cho hai ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu là Ao Tanaka và Takumi Minamino vào sân.

2-1648598664.jpg
Cổ động viên Việt Nam cổ vũ cho đội tuyển trên sân Nhật Bản

Tuyển Nhật Bản liên tục dồn ép, tạo áp lực về phía khung thành Nguyên Mạnh, phút 54, thành quả đã đến với đội bóng áo xanh. Haraguchi thực hiện pha dứt điểm căng về phía khung thành của Việt Nam khiến cho Nguyên Mạnh bất ngờ đẩy bóng ra, bóng tìm đến đúng vị trí của đội trưởng Yoshida và cầu thủ này đã dứt điểm gỡ hòa cho đội chủ nhà 1 – 1. Những phút còn lại là quãng thời gian thử thách với hàng thủ Việt Nam, khi đội chủ nhà tấn công ào ạt và bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, 1-1 là tỉ số cuối cùng.

Đây là một trận đấu rất khó khăn nhưng cũng rất kiên cường của thầy trò HLV Park Hang-seo trước đội bóng 7 lần giành vé dự VCK World Cup như Nhật Bản. Thầy trò HLV Park chơi một trận kiên cường để giành điểm cuối ở vòng loại ba World Cup 2022. Chung cuộc, tuyển Việt Nam giành 4 điểm ở vòng loại ba. Trước đó, đội tuyển Nhật Bản, do đã sớm giành vé dự VCK World Cup 2022 tại Qatar, tuyển Nhật Bản chỉ tung đội hình dự bị ở trận tiếp đón tuyển Việt Nam.

1-1648598664.jpg
Niềm vui của Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam

Sau trận đấu, trả lời báo chí, HLV Hajime Moriyasu của tuyển Nhật Bản chia sẻ: "Dù đã vào vòng chung kết World Cup 2022 nhưng chúng tôi vẫn hướng đến trận đấu này một cách nghiêm túc. Nhật Bản đã đạt được mục tiêu nhưng không có nghĩa là chúng tôi bỏ qua những gì của hiện tại để hướng đến tương lai. Vì vậy, ai sẽ thi đấu ở World Cup sắp tới là điều tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng.

"Không dễ để đánh giá chất lượng một đội tuyển chỉ sau một trận đấu. Họ đã mở tỷ số trước và phòng ngự chặt chẽ, chắc chắn, để giành kết quả hòa. Bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đến từ pha đánh đầu ở tình huống cố định. Tôi không nhớ tuyển Việt Nam có cú sút nào ở trận này hay không. Tôi không ngạc nhiên về cách chơi của họ.Tôi nghĩ tuyển Việt Nam muốn giành 3 điểm, họ sẽ dồn lên sớm tìm bàn thắng, sau đó phòng ngự chặt chẽ. Nhưng Nhật Bản đã không để điều đó xảy ra và họ vất vả cuốn theo lối chơi của chúng tôi".

3-1648598664.jpg
Ông Park Hang-seo trả lời báo chí sau trận đấu

Chia sẻ với các phóng viên sau trận đấu, ông Park Hang-seo nói: “Hôm nay, tôi cảm ơn các cầu thủ đã nỗ lực để kiếm được 1 điểm. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các cổ động viên Việt Nam hôm nay đã đến đây để cổ vũ cho đội tuyển”. Nhận xét về hành trình của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ông chia sẻ: "Chúng ta kết thúc vòng loại với 1 trận thắng, 1 trận hòa và 8 trận thua. Thành tích không tốt, nhưng đây là trải nghiệm quý giá và có ý nghĩa".

Đánh giá về đối thủ Nhật Bản, HLV Park Hang-seo nhận định: "Chúng tôi hòa Nhật Bản, nhưng họ là đội bóng hàng đầu châu Á. Kết quả hòa này không có nghĩa chúng ta đánh giá thấp năng lực của Nhật Bản, họ vẫn ở đẳng cấp cao. Nhật Bản có một hệ thống phục vụ cho bóng đá hoàn thiện, đặc biệt là về cơ sở vật chất".

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc cầm hòa Nhật Bản trong trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2022. Đây là một điểm số lịch sử nữa của thầy trò ông Park Hang Seo. Như vậy, đội tuyển Việt Nam đã khép lại vòng loại thứ ba với kết quả không thể đòi hỏi hơn khi giành 1 trận thắng và 1 trận hòa./.

Thanh Bình