Phương thức cầu thủ bóng đá bổ sung dinh dưỡng

Ngày nay, để đáp ứng mục tiêu ghi bàn thì mỗi cầu thủ đều được lên chiến lược về chế độ dinh dưỡng, tập luyện nhằm gia tăng thể lực và trí lực một cách phù hợp cho mọi trận đấu cả trong nước lẫn quốc tế.

Chiến lược dinh dưỡng song hành kỹ thuật

Bóng đá chuyên nghiệp đòi hỏi cầu thủ có các chỉ số thể chất tốt, thể lực dồi dào, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng của mỗi vận động viên sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào cường độ tập luyện, độ tuổi, trọng lượng cơ thể… Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, tinh bột và chất đạm là hai chất dinh dưỡng mà toàn đội tuyển cần chú trọng.

Để duy trì đường huyết và chức năng sinh lý của cơ thể trong cả ngày thì thực đơn cho buổi sáng của cầu thủ nên nhiều carbohydrate, protein và vitamin. Sau khi tập khoảng 30-45 phút sẽ là bữa chính, hoặc kéo dài thời gian nếu hôm đó cầu thủ tập nặng. Có thể cân nhắc thêm bữa phụ nếu bữa chính cách lúc bắt đầu tập quá xa.

cau-thu1-1646753954.jpg

Cầu thủ cần thể lực và trí lực sung mãn để thi đấu quốc tế. Ảnh minh họa.

Sinh hoạt theo chế độ ăn uống khoa học

Đội tuyển Việt Nam không chỉ nâng tầm kỹ thuật trong thi đấu mà còn đặc biệt chú ý tới chế độ khoa học dinh dưỡng. Hiện nay, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã hợp tác với đối tác chuyên nghiệp về khoa học thể thao hàng đầu thế giới nhằm trợ giúp cho đội tuyển quốc gia. Từ những bữa ăn lành mạnh, cân bằng nhắm đáp ứng nhu cầu nâng cao thể trạng cầu thủ, duy trì sức bền, họ còn được hỗ trợ các thực phẩm giúp tinh thần trở nên minh mẫn, gia tăng trí lực thông qua những phương pháp được chia sẻ bởi các chuyên gia dinh dưỡng và tâm lý quốc tế.

Được biết, cầu thủ bóng đá cũng rất cần chất béo. Thế nhưng, ăn quá nhiều chất béo có thể khiến cơ thể chậm chạp và hoạt động hiệu suất thấp. Vì vậy, cầu thủ cần kiểm soát đủ lượng chất béo cần thiết, nên bổ sung chất béo từ 1-2 phần mỡ dưới dạng cá béo, các loại hạt, bơ hạt, thịt, sữa và dầu ô liu.

cau-thu2-1646754004.jpg

Hơn nữa, vì cơ thể không tiêu hóa chất này nhanh như carb nên bắt buộc phải giảm tiêu thụ chất béo ở mức tối thiểu. Việc ăn quá nhiều chất béo trước trận đấu cũng có thể khiến cầu thủ có ít năng lượng hơn mức cần thiết, gây ra tình trạng tiêu hóa bất ổn như đầy hơi, đau bụng.

Cuối cùng, bù nước là chìa khóa giúp hồi phục thể lực sau tập luyện và thi đấu. Bởi hoạt động thể thao dù ở bất cứ bộ môn nào cũng đều ra mồ hôi đáng kể ngay cả trong thời tiết lạnh. Cùng với chất lỏng, toàn đội sẽ mất các khoáng chất thiết yếu thoát ra theo mồ hôi như kali và natri. Thế nên, nạp các loại nước trái cây, đồ uống thể thao sẽ giúp chất điện giải mà các cầu thủ bị mất. Đồng thời, để duy trì, sửa chữa khối cơ và lấp đầy chiếc bụng đói sau thời gian dài vận động thì việc tiêu thụ một bữa ăn giàu protein cũng là điều rất cần thiết…

Công ty dinh dưỡng Herbalife Việt Nam là nhà tài trợ chính thức của Đội Tuyển Bóng Đá quốc gia Nam, Nữ và các Đội Tuyển Bóng Đá U22 / U23 / Olympic từ năm 2021 đến 2024 và là nhà tài trợ đồng hành của AFF Suzuki Cup 2020.
Thái Phong