Dịp tết đại gia săn lùng 'chân rồng' giá tiền triệu mỗi cặp cũng khó kiếm

Càng sát tết Nguyên đán 2024, đặc sản chân gà Đông Tảo (còn gọi là Đông Cảo) kích thước khổng lồ được ví như "chân rồng" lại càng đắt đỏ. Các đại gia sẵn sàng chi trả tiền triệu để sở hữu cặp chân rồng như ý nhưng cũng không dễ có được.
ga-dong-tao-chan-rong-01-1704420288.jpg
Con gà Đông Tảo có chân to hơn viên gạch, được ví như "chân rồng".

Cặp "chân rồng" gây sốt vì rất hiếm gặp

Cặp chân gà Đông Tảo nặng đến 1,2kg (tương đương mỗi chân khoảng 6 lạng) đang có tại cơ sở chăn nuôi của anh Giang Tuấn Vũ (Khoái Châu, Hưng Yên). “Đây là cặp chân thuộc hàng xưa nay hiếm, có thể ví như “chân rồng" quý hiếm”, anh Vũ nói.

Loại gà Đông Tảo nổi tiếng nhất ở cặp chân to, vảy xếp chồng lên nhau như vảy rồng. Do đó, mỗi lần có một cặp chân to đặc biệt xuất hiện, người ta thường ưu ái gọi là “chân rồng".

Anh Giang Tuấn Vũ cho biết, trong lứa gà Đông Tảo 1 năm tuổi mà anh nuôi đặc biệt để phục vụ thị trường Tết 2024, xuất hiện một con có cặp chân đỏ, to, nổi bật giữa hàng nghìn con.

Trên thực tế, gà Đông Tảo với chân to hơn một viên gạch đỏ là vô cùng hiếm gặp. “Không phải cứ là gà Đông Tảo thuần chủng, được chăm sóc đặc biệt và được cho hút lòng đỏ trứng gà, ăn thịt bò thì sẽ có chân to. Những con gà chân to như thế này chỉ xuất hiện với tỷ lệ 1/hàng trăm nghìn con nên rất quý hiếm", anh Vũ nhấn mạnh.

ga-dong-tao-chan-rong-03-1704420339.jpg
Gà Đông Tảo là một đặc sản ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Sau khi được sơ chế sạch sẽ, cặp “chân rồng" duy nhất trên có trọng lượng 1,2kg, được bán với giá 1,2 triệu đồng. “Chỉ sau khi xuất hiện chưa đầy 20 giây, cặp chân khủng này kèm theo lô chân gà khoảng 6kg của tôi đã được bán sạch”, anh Vũ nói thêm.

Chân gà Đông Tảo là một trong những đặc sản địa phương nổi tiếng, đặc biệt hút khách mỗi dịp Tết đến. Nếu như trước đây, người tiêu dùng muốn thưởng thức đặc sản này thì bắt buộc phải mua cả con gà với giá không hề rẻ. Nhưng bây giờ, khách hoàn toàn có thể mua chân gà Đông Tảo theo cân.

Theo anh Giang Tuấn Vũ cho biết, trên thị trường hiện tại, chân gà Đông Tảo có 3 loại phổ biến gồm loại 7-8 chiếc/kg, giá khoảng 350.000 - 400.000 đồng/kg; loại khoảng 6 chiếc/kg giá 450.000 đồng/kg và loại 4-5 chiếc/cân có giá 550.000 đồng/kg.

Gà Đông Tảo chân rồng gây sốt trên báo nước ngoài

Gà Đông Tảo là một đặc sản ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đây là một trong ba dòng gà Đông Tảo thuần chủng hiện nay.

Những con gà với đôi to lớn có màu đỏ, vảy chân xếp lên nhau hình như vảy rồng, đã khiến nhiều hãng tin lớn trên thế giới như Business Insider, NHK, AFP, tìm đến đưa tin và khen ngợi vì sự độc đáo của chúng.

Trong một phóng sự gần đây, AFP cho biết không chỉ có vẻ ngoài đặc biệt, gà Đông Tảo còn có thịt thơm, ngon, ăn ngậy. Riêng bộ chân của gà Đông Tảo được đánh giá cao nhất.

Theo AFP, dịp sát Tết một số con gà có cặp chân đẹp được bán với giá lên tới 2.000 USD. Vì những đặc điểm trên, gà Đông Tảo được xem là đặc sản và rất được ưa chuộng trong dịp Tết, trở thành thức quà biếu cực kỳ trang trọng.

ga-dong-tao-chan-rong-06-1704420272.jpg
Chân gà Đông Tảo được xem là "cao lương mỹ vị" trong ngày Tết.

Gà Đông Tảo đủ tiêu chuẩn làm quà tặng Tết thường được chăm sóc rất cẩn thận. Gà được cho ăn khẩu phần đặc biệt gồm có ngô và thóc. Một số chủ trang trại còn cho gà ăn thịt bò đều đặn hàng tuần để tạo mỡ trong các thớ thịt, giúp gà thơm ngậy hơn.

Gà Đông Tảo từ lâu đã được xem là giống gà quý hiếm thuần chủng của Việt Nam, thường được dùng để tiến vua vào thời xa xưa. Hiện nay chúng vẫn được coi là đặc sản chỉ dành cho những người giàu có.

Dịp Tết đến, gà Đông Tảo càng được săn lùng nhiều, khiến giá của chúng cũng tăng cao. Bởi thịt gà săn chắc, trong thịt không có gân và không dai nên gà Đông Tảo được dùng để chế biến ra rất nhiều món ngon khác nhau như món da gà bóp thính, đùi gà hấp lá chanh, chân gà hầm thuốc bắc, thịt ức xào lăn.

Tất cả các món ăn này đều rất hấp dẫn và khiến thực khách khó quên mỗi khi có cơ hội thưởng thức.

Mỗi con gà Đông Tảo có giá dao động trong khoảng 7 - 10 triệu đồng tùy cân nặng, loại hiện nay có giá khoảng 2 triệu đồng/kg. Gà Đông Tảo ngon có thể mang khối lượng đến 10kg. Những con này được đánh giá cao do thịt có độ dai và ít mỡ. Phần ngon nhất của gà Đông Tảo là da chân. Chân càng to càng có giá trị./.

Bình Nguyên