Cơ hội kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp bất động sản trong và ngoài nước

Vừa qua, "Diễn đàn bất động sản Việt Nam và quốc tế 2023” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội giao lưu, tăng cường liên kết hợp tác giữa các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, hội viên cùng các doanh nghiệp có liên quan đến bất động sản, cũng như kết nối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản quốc tế.

Nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho thấy, Bất động sản liên quan 40 ngành nghề khác của nền kinh tế, chiếm tới 11% GDP cả nước. Việc đình đốn lĩnh vực quan trọng này sẽ dẫn tới hệ quả tiêu cực với các ngành khác như vật liệu xây dựng, xây lắp, sản xuất công nghiệp sắt thép. Trong năm 2022, thị trường bất động sản Việt Nam và doanh nghiệp bất động sản đối diện với những khó khăn, bất cập như nguồn vốn cho thị trường bất động sản là bài toán thách thức; cơ cấu nguồn lực cho thị trường bất động sản còn bất hợp lý, chưa có nguồn vốn trung và dài hạn ổn định cho thị trường. Nguồn cung nhà ở sụt giảm, cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa phù hợp; Chính sách phát triển nhà ở và thị trường bất động sản còn chồng chéo, chưa đồng bộ. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng còn bất cập; quy hoạch chậm so với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển của thị trường bất động sản.

1-1680507703.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) phát biểu tại Diễn đàn “Bất động sản Việt Nam và quốc tế 2023”.

“Đồng thời, trước bối cảnh khó khăn này, các doanh nghiệp bất động sản đã kiên trì và chủ động vượt qua khó khăn. Đó là hành trình tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, điều chỉnh chiến lược, mục tiêu vào phân khúc có nhu cầu thực của người dân. Phân khúc bất động sản công nghiệp như một điểm sáng, tạo niềm tin và sự tăng trưởng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Nhìn lại năm 2022, chúng ta thấy nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng bắt đầu có sự điều chỉnh, khởi sắc cho năm 2023 phục hồi và dần phát triển, hướng tới tạo lập thị trường bất động sản lành mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân”, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết.

Ông Michael Lai - Chuyên gia Bất động sản đến từ Hoa Kỳ chia sẻ: “Nền kinh tế luôn vận động theo chu kỳ và việc diễn ra khủng hoảng kinh tế là điều không tránh khỏi của quy luật phát triển. Nhiều nhà đầu tư cho rằng việc đầu tư trong giai đoạn này là điều không được khuyến khích, tuy nhiên sự thật hoàn toàn ngược lại. Việc đầu tư bất động sản đúng trong thời kỳ khủng hoảng sẽ giúp nhà đầu tư phát triển bền vững, mở ra cơ hội mới giữa Việt Nam với các nước, nhất là Hoa Kỳ”.

“Hiện nay, nhu cầu đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đang trở thành xu hướng thời đại mới. Theo ước tính của Giám đốc điều hành Quỹ Di trú Mỹ hiện đang quản lý một Trung tâm khu vực về chương trình EB-5, ông Nicholas Mastroianni II thông tin có khoảng 20% vốn đầu tư bất động sản ở Mỹ theo chương trình EB-5 đến từ Việt Nam, chỉ đứng sau mức 30% của Trung Quốc và 25% của Ấn Độ”, ông Michael Lai cho biết thêm.

2-1680507738.jpg
Diễn đàn “Bất động sản Việt Nam và quốc tế 2023” được tổ chức ngày 01/4 vừa qua

Trình bày tham luận tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc - Trưởng Bộ môn Kinh tế và Kinh doanh Thương mại (Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: “Mặc dù, thị trường bất động sản còn khó khăn, nhưng hiện nay vẫn có những loại hình bất động sản đang phát triển và có tính thanh khoản rất tốt. Cơ hội đầu tư bất động sản trong vòng 2 năm tới được đánh giá là đầy triển vọng cho các nhà đầu tư. Đây được xem như là một cơ hội có lẽ chỉ xảy ra trong chu kỳ 10 năm một lần, bởi không phải thời điểm nào cũng có thể tiếp cận được với bất động sản giá tốt, pháp lý tốt và có khả năng tạo ra thanh khoản tốt đến như vậy trong tương lai gần”.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia có hơn 20 năm trong ngành bất động sản và tài chính, Luật sư Lê Đình Dũng - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Tư vấn nợ ngân hàng, Trưởng ban Điều hành Cộng đồng môi giới bất động sản VIME BROKER cho biết: “Lợi ích mà các công trình xanh mang lại khá rõ ràng. Thực tế cũng có nhiều chủ đầu tư muốn làm công trình xanh nhưng chưa có kinh nghiệm hoặc ngại chi phí tăng cao làm giảm lợi nhuận. Với người tiêu dùng tâm lý chung vẫn thích “bất động sản xanh” nhưng việc phân biệt như thế nào là “xanh” thực sự và cân đối với chi phí phải bỏ ra để được hưởng tiện ích này cũng là điều cần lưu ý. Do đó, diễn đàn được tổ chức với mục tiêu mở rộng hợp tác, liên kết đầu tư trong nước và quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo xung lực mới cho thị trường bất động sản xanh trong thời gian tới”.

Trên cương vị, Ủy viên Thường vụ VNREA, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Cường nhấn mạnh: “Diễn đàn là dịp để các nhà đầu tư trong nước và quốc tế chia sẻ thông tin, tìm kiếm giải pháp kết nối và huy động nguồn lực, xúc tiến đầu tư vào các địa phương có tiềm năng phát triển bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở phù hợp thu nhập và bất động sản công nghiệp. Từ đó, huy động hiệu quả nguồn vốn nước ngoài thông qua cơ chế huy động tài chính quốc tế, liên danh, liên kết vào thị trường bất động sản sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành bất động sản Việt Nam cũng như nhiều ngành kinh tế liên quan. Do đó, diễn đàn có vai trò quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể dễ dàng tiếp cận và tham gia đầu tư nhà ở, bất động sản”.

Có thể nói, tại “Diễn đàn bất động sản Việt Nam và quốc tế 2023” với các tham luận và ý kiến chia sẻ của các chuyên gia trong và ngoài nước đã cung cấp các thông tin hữu ích cho lãnh đạo các Hội, Câu lạc bộ chuyên ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản. Từ đó, mở ra các cơ hội kết nối, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp bất động sản trong nước với các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản quốc tế trong thời gian tới./.

Đạm Quang Lê