Diễn biến mới của "cuộc chiến" gỗ xẻ mềm giữa Canada và Mỹ

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada (Ca-na-đa), bà Mary Ng ngày 21/12 thông báo rằng Chính phủ Canada chính thức phản đối mức thuế quan của Mỹ đánh vào gỗ xẻ mềm theo Chương 10 của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới, mà Mỹ gọi là Thỏa thuận Mỹ -Mexico-Canada (USMCA).

Theo Bộ trưởng Mary Ng, “Canada tái khẳng định lời kêu gọi Mỹ ngừng áp đặt thuế không chính đáng đối với các sản phẩm gỗ xẻ mềm của Canada".

Bộ Thương mại Mỹ tháng 11/2021 thông báo sẽ áp đặt mức thuế trung bình 17,9% đối với gỗ xẻ mềm nhập khẩu từ Canada, gấp đôi so với mức thuế 8,99% áp dụng trước đó. Vào tháng 5/2021, Chính phủ Mỹ có kế hoạch tăng thuế lên 18,3 %, nhưng sau khi phân tích sâu hơn, Chính phủ Mỹ đã quyết định tăng gấp đôi mức thuế. Mỹ cho rằng các nhà sản xuất gỗ của Canada bán sản phẩm của họ vào Mỹ với giá thấp hơn các công ty gỗ của Mỹ vì họ được trợ cấp. Mỹ áp thuế đối với tất cả gỗ xẻ mềm từ Canada để tăng giá bán lẻ, nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua gỗ của Mỹ.

193259-go-1640133230.jpeg
Ảnh minh hoạ

Canada từ lâu đã bác bỏ những cáo buộc trên và các tòa án thương mại khác nhau đã ra phán quyết đứng về phía Canada."Các phán quyết về vấn đề này luôn cho thấy Canada là một đối tác thương mại công bằng” bà Ng nhấn mạnh. Canada xuất khẩu gỗ xẻ mềm trị giá khoảng 8 tỷ CAD (6,19 tỷ USD) ra thị trường thế giới mỗi năm, theo số liệu chính thức của Chính phủ Canada, và Mỹ là người mua đơn lẻ lớn nhất.

Không phải tất cả gỗ của Canada sẽ phải đối mặt với mức thuế giống nhau, vì Mỹ cáo buộc các công ty khác nhau được trợ cấp ở các mức khác nhau. Gỗ của Canfor Corp. bị áp thuế 19,54%, trong khi gỗ của Resolute Forest Products Inc., phải chịu thuế 29,66%. Phần lớn các nhà sản xuất gỗ khác của Canada bị áp thuế 17,9%.

Đây là lần thứ hai Canada viện dẫn Chương 10 của NAFTA phiên bản mới. Năm ngoái, Chính phủ Canada đã đưa ra một phản đối tương tự đối với mức thuế 8,99%. Chương 10 cho phép một trong ba quốc gia yêu cầu một hội đồng thương mại hai quốc gia phán quyết về một tranh chấp, thay vì chuyển sang các cơ quan quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Canada đã thắng kiện về gỗ xẻ mềm tại WTO vào tháng 8/2020, nhưng Mỹ đang kháng cáo.

Hội đồng thương mại gỗ tỉnh British Columbia hoan nghênh quyết định trên của Chính phủ Canada. "Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ mạnh mẽ ngành công nghiệp của mình trước những cáo buộc vô căn cứ này (của Mỹ) và cảm ơn Chính phủ Canada đã sát cánh cùng các công nhân lâm nghiệp và gia đình của họ", Chủ tịch Hội đồng trên, bà Susan Yurkovich cho biết./.