Từ ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Hải Phòng đã chính thức vận hành sau khi hợp nhất với tỉnh Hải Dương.
Theo đó, sau khi sáp nhập với tỉnh Hải Dương, TP Hải Phòng mới có 114 xã, phường và đặc khu. Tổng diện tích tự nhiên của thành phố là 3.194,72km2, dân số là 4.664.124 người. Trung tâm hành chính được đặt tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, thuộc phường Thủy Nguyên.
Sau gần một tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khảo sát của phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh cho thấy, tại nhiều xã, phường của TP Hải Phòng việc rút gọn thủ tục và phân cấp rõ ràng đã giúp người dân, nhất là tại vùng nông thôn tiếp cận dịch vụ công dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, cơ chế hậu kiểm thay vì tiền kiểm giúp giảm gánh nặng giấy tờ, nâng cao trách nhiệm thẩm định thực tế của cơ quan chuyên môn và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai.
Cụ thể, công tác cải cách thủ tục hành chính tại xã Trường Tân, TP Hải Phòng đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ”, UBND xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
Ghi nhận thực tế tại bộ phận một cửa, cán bộ được bố trí trực hàng ngày, có thái độ niềm nở, hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, thủ tục một cách cụ thể, rõ ràng.

Các loại thủ tục liên quan đến đất đai, hộ khẩu, chứng thực, đăng ký khai sinh, khai tử… đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định. Hồ sơ đầy đủ được xử lý nhanh chóng, đúng thời hạn; hồ sơ chưa đủ điều kiện được giải thích cặn kẽ, tránh gây phiền hà hay phải đi lại nhiều lần.
Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã Trường Tân đã triển khai hiệu quả phần mềm quản lý hành chính và kết nối dịch vụ công trực tuyến cấp thành phố. Một số thủ tục như đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… được tiếp nhận qua mạng, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Ngoài ra, chính quyền xã cũng thường xuyên rà soát, cập nhật niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử, bảo đảm tính minh bạch và dễ tiếp cận.
Việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân được UBND xã thực hiện định kỳ, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng phục vụ.
Tại xã Nguyên Giáp, xã được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Hà Kỳ, Nguyên Giáp, Hà Thanh và phần còn lại của xã Tiên Động.
Theo báo cáo của UBND xã này sau tuần đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy, ngay từ ngày 1/7 thời điểm bắt đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Nguyên Giáp đã hoàn thành việc thành lập tổ chức bộ máy, chỉ định, bổ nhiệm các vị trí công tác thuộc thẩm quyền, bảo đảm ổn định tổ chức và duy trì hoạt động liên tục của các cơ quan chức năng. Việc quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp được triển khai thông suốt, không bị gián đoạn.
Bên cạnh những thuận lợi ban đầu, xã Nguyên Giáp còn gặp một số khó khăn như: thiếu một số vị trí cán bộ, công chức; cơ sở vật chất chưa đồng bộ, một số phòng làm việc và trang thiết bị còn thiếu hoặc đã cũ, lạc hậu; hệ thống giao thông kết nối đã xuống cấp, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành và việc đi lại của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Còn tại phường Hồng An, với tổng diện tích 27,78 km² và dân số 64.852 người đang sinh sống tại 38 Tổ dân phố, ngay từ những ngày đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy phường đã nhanh chóng ổn định, từng bước đáp ứng nhu cầu giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường được tổ chức hợp lý, bố trí đầy đủ các phân khu chức năng cùng trang thiết bị phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tính từ ngày 01/7 đến 9h ngày 4/7, Trung tâm đã tiếp nhận 895 lượt công dân đến làm việc. Trong đó, có 11 hồ sơ được gửi trực tuyến qua hệ thống liên quan đến các lĩnh vực hộ tịch, xây dựng, tài nguyên và môi trường; tiếp nhận trực tiếp 804 hồ sơ, chủ yếu là chứng thực bản sao, giải quyết chế độ lương hưu, cấp thẻ bảo hiểm y tế; ngoài ra, có 80 lượt công dân đến hỏi thông tin, tìm hiểu quy trình thực hiện các thủ tục hành chính.
Vừa qua, tại buổi kiểm tra thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Phú và phường Ái Quốc, Bí thư thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã có đánh giá và ghi nhận nỗ lực của địa phương trong việc duy trì hoạt động hiệu quả của trung tâm, bước đầu đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Qua đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu, để Trung tâm phục vụ hành chính công được vận hành thông suốt, các bộ phận phải tổ chức họp cuối mỗi ngày để tổng hợp những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ.
Lực lượng thanh niên hỗ trợ cần được tập huấn kỹ càng để có thể hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, thao tác cần thiết. Trung tâm cần chủ động thiết lập các nhóm Zalo hoặc kênh tương tác trực tuyến nhằm hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi đến làm việc trực tiếp, tránh tình trạng đi lại nhiều lần gây lãng phí thời gian.
Với tinh thần gần dân, sát dân, chính quyền hai cấp TP Hải Phòng đang góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân ngày một tốt hơn.