Quảng cáo #128

Đại biểu Quốc hội kiến nghị mở rộng tuyến đường bộ từ TP Cà Mau tới Đất Mũi - cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phát biểu thảo luận và kiến nghị Trung ương ưu tiên đầu tư các công trình, nhất là nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ từ TP Cà Mau.
quoc-hoi-dnktx2-1730759089.jpg
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phát biểu thảo luận và kiến nghị tại hội trường kỳ họp Quốc hội thứ 8.

Cà Mau hầu như chưa được đầu tư công trình lớn nào, nhất là hệ thống thủy lợi

Thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bố trí vốn theo nhu cầu của nhiều tỉnh, đã tạo điều kiện rất nhiều cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, các công trình lớn chỉ tập trung cho các tỉnh tuyến trên, tỉnh Cà Mau hầu như chưa được đầu tư công trình lớn nào, nhất là hệ thống thủy lợi. Cho nên hạ tầng thuỷ lợi của tỉnh không đáp ứng được yêu cầu sản xuất trong điều kiện, tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay.

Vì vậy, kiến nghị Trung ương, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sớm đầu tư giai đoạn 2 của hệ thống thuỷ lợi Cái Lớn - Cái Bé (dự án này đã được phê duyệt, nguồn vốn đầu tư có sẵn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Nếu hệ thống này sớm được thi công sẽ làm chậm xâm nhập mặn vùng Bắc Cà Mau, phục vụ tốt cho sản xuất, đảm bảo đủ điều kiện để bơm nước vào trong mùa khô, khắc phục được tình trạng thiếu nước cuối vụ và làm giảm nguy cơ sụt lún, sạt lở đất, phát huy tối đa vùng Bắc Cà Mau.

Đề án phòng chống sạt lở, sụt lún, hạn mặn, thiếu nước sinh hoạt của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng xong và đã trình Thủ tướng. Trong đó, tỉnh Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ cho xây dựng riêng Đề án phòng chống sạt lở, sụt lún, hạn mặn, thiếu nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, khi nào phê duyệt xong đề án chung của vùng đồng bằng sông Cửu Long, thì mới xem xét phê duyệt đề án riêng của tỉnh Cà Mau. Do đó, kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sớm phê duyệt đề án chung của vùng đồng bằng sông Cửu Long để Cà Mau sớm được phê duyệt. Đồng thời, kiến nghị đối với đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, cần quan tâm, tập trung ưu tiên đầu tư hệ thống đê biển (khép kín đê biển Tây, đầu tư hoàn thiện đê biển Đông và kè những đoạn còn lại để bảo vệ đê biển).

quoc-hoi-dnktx3-1730759060.jpg
Đây là tuyến đường xương sống, giữ vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ tiềm năng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau.

Tuyến đường này hiện trạng còn nhỏ hẹp

Tại thông báo số 335/TB-VPCP, ngày 19/7/2024 về kết luận của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác làm việc với các bộ, ngành, địa phương về xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh và các địa phương có liên quan, trong đó có tỉnh Cà Mau.

Quốc lộ 1 (đoạn TP Cà Mau - Năm Căn) cùng với đoạn đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi) là tuyến đường huyết mạch, độc đạo kết nối từ TP Cà Mau đến Đất Mũi Cà Mau - cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là tuyến đường xương sống, giữ vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ tiềm năng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau.

Tuy nhiên, tuyến đường này hiện trạng còn nhỏ hẹp: đoạn Quốc lộ 1 (TP Cà Mau - Năm Căn), quy mô chỉ có 2 làn xe; đoạn đường Hồ Chí Minh (Năm Căn - Đất Mũi) quy mô chỉ có 2 làn xe hạn chế (tức là chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn). Trong khi đó, lưu lượng giao thông trên tuyến là rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, Cà Mau đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ nêu trên; việc sớm đầu tư cũng đã được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu. Để giải quyết tình trạng bức xúc hiện nay, đồng thời, đảm bảo đồng bộ khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác trong thời gian tới, đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, trong đó cần có lộ trình cụ thể để triển khai ngay trong giai đoạn 2021-2025; kiến nghị Quốc hội xem xét, quan tâm trong phương án phân bổ nguồn vốn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2024 để Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai thực hiện./.

Đây là những nội dung rất quan trọng, với nguồn lực lớn từ Trung ương bố trí mới thực hiện được. Nếu sớm được triển khai, thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Cà Mau trong công tác phòng, chống biến đổi khí hậu, triều cường và đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội. Rất mong Quốc hội, Chính phủ, xem xét tháo gỡ khó khăn nêu trên cho Cà Mau.

Trần Minh (lược ghi)