Chuyện người đàn ông nhặt rác đam mê đọc sách

Lại một ngày của mùa hoa gạo đỏ rực trên nhiều con phố Thủ đô Hà Nội. Nơi góc phố nhỏ phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, mọi người lại thấy ông H ( 58 tuổi ) đạp chiếc xe đạp cũ kỹ hơn 30km đi gom nhặt rác khắp các ngõ hẻm. Bên trong chiếc làn nhỏ treo trên ghi đông xe đạp là những cuốn sách cũ được ông mang theo để đọc những lúc nghỉ ngơi.

Ông H làm nghề nhặt rác được hơn 20 năm. Nhặt rác không được coi là nghề trong nhận thức của một số người bởi họ coi đó là công việc thấp kém, nhếch nhác nhưng đối với ông H công việc này là niềm may mắn hạnh phúc. Vì nghề nhặt rác đã giúp ông đủ sống và còn chăm lo được cho bố mẹ già. Hơn hết, ông H có thời gian thỏa sức đam mê đọc sách bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu.

ong-h-1680140961.jpg
Ông H (58 tuổi) - người nhặt rác đam mê đọc sách.

Hàng ngày, ông H dậy từ 5h30 sáng, đạp xe vòng quanh các điểm tập kết rác. Nhặt được phế liệu ông kiếm 1 góc nhỏ, ngồi cắt, xếp rồi buộc gọn lên chiếc xe đạp. Gom phế liệu trong vài ngày, ông lại đạp xe đi bán ở xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội), cả đi cả về khoảng 30km. Công việc vất vả luôn tay chân là vậy nhưng ông luôn dành thời gian để đọc sách mỗi lúc được nghỉ ngơi.

Khi được hỏi về những cuốn sách ông thường đọc, ông H tìm bên trong cái làn nhựa rồi lấy ra mấy cuốn sách, trong đó có cuốn hôm nay ông vừa xin được. Ông móc dưới đáy thùng xốp sau xe đạp ra 1 cuốn sách cũ nát không có bìa. Ông cười nói: “Đọc hết quyển này cũng biết được các Triều đại Việt Nam”.

sach-1680141034.jpg
Cuốn sách “ Nghìn năm Vương Triều” ông H mới xin được.

Nói về sách, ông quên cả việc đang buộc phế liệu dưới đất mà hân hoan kể những gì ông vừa đọc được về các anh hùng dân tộc Việt Nam, nhân vật Vương triều nhà Nguyễn, đến cả chuyện có nhận xét khác nhau về vai trò của Nguyễn Ánh trong lịch sử dân tộc.

Khi được hỏi về khả năng đọc và nhớ, ông H chia sẻ: “Mình đọc nhiều vì mình không còn tuổi đi học nữa, nên mình đọc thôi, đọc cũng là học mà”.

Người xưa từng nói đọc sách là để soi sáng tâm trí, rèn luyện nhân tâm con người. Quả vậy, đọc sách cũng đã giúp ông H được 2 điều đó, trí đã giúp ông giữ sức khỏe và tài chính chăm sóc cho gia đình và người thân. Tâm ông an vui, hạnh phúc với những gì ông đang có.

Không chỉ ở Việt Nam, tại Trung Quốc một ông lão nhặt rác khát khao đọc sách với nhân tâm cao cả đã được Chính quyền Hàng Châu, Trung Quốc tạc tượng trưng bày tại thư viện.

tuong-1680141201.jpg
Bức tượng về ông lão nhặt rác đam mê đọc sách ở thư viện Hàng Châu, Trung Quốc.

Nhận thấy ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn của việc đọc sách, Việt Nam đã lấy “Ngày 21/4” hàng năm là “Ngày Sách Việt Nam” nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức đối với việc bồi bổ kiến thức và rèn luyện nhân cách con người. Trong dòng chảy tri thức của đất Việt, tinh thần đam mê đọc sách của ông H rất đáng trân trọng, yêu thương.../.

Ngô Ngọc Tuấn