Chung kết cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo 2022 diễn ra với chủ đề “Truy vấn sự kiện từ dữ liệu thị giác”

Vòng Chung kết cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge 2022) với chủ đề “Truy vấn sự kiện từ dữ liệu thị giác (Event Retrieval from Visual Data) đã được tổ chức ngày 17/11/2022 tạị Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2022 được tổ chức với sự phối hợp của Sở Thông tin & Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học & Công nghệ, Hội Tin học, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA).

1-1668746433.jpg
Các thí sinh tham dự chung kết cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo 2022.

Cuộc thi đã thu hút hơn 1000 thí sinh với 210 đội đến từ hơn 40 đơn vị trên cả nước đăng ký tham dự. Qua vòng sơ tuyển, Hội đồng giám khảo của cuộc thi đã lựa chọn được 26 đội có giải pháp tốt nhất bước tiếp vào vòng chung kết. 26 đội vào vòng chung kết với 89 thí sinh đến từ các trường Đại học và các doanh nghiệp như: Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG - TPHCM); Đại học Công nghệ Thông tin (ĐHQG - TPHCM); Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh; Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh; Đại học Bách khoa (ĐHQG - TPHCM; Đại học Quốc tế Sài Gòn; Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội); Đại học Việt - Đức; Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC; FPT Telecom; HTSC - THI Group.

Tại vòng Chung kết, mục tiêu đặt ra là tìm kiếm đoạn video sự kiện với thông tin biết trước. Cụ thể, ứng với mỗi truy vấn cho biết trước thông tin một trích đoạn ngắn hoặc một hình ảnh, mục tiêu là tìm đoạn video chứa thông tin đó trong kho dữ liệu video các bản tin của các Đài truyền hình tại Việt Nam.
Từ đó, vấn đề được đặt ra giúp giải quyết bài toán tìm kiếm nội dung video trong bối cảnh dữ liệu video ngày càng lớn, được cập nhật thêm qua từng ngày và còn nhiều thách thức so với tìm kiếm nội dung văn bản. Để tăng tính ứng dụng thực tiễn của giải pháp, mô hình cần đáp ứng tốt được cả về độ chính xác cũng như về thời gian xử lý.

Quá trình tranh tài, các đội đã nộp bài theo đúng thể thức chuẩn quốc tế trong cuộc thi VBS. Hệ thống server để nộp bài và chấm điểm trực tuyến được sử dụng là DRES (Distributed Retrieval Evaluation Server). Hệ thống chấm thi DRES dùng ở vòng chung kết là hệ thống chấm thi chuẩn của cuộc thi quốc tế Video Browser Showdown.

Hội đồng giám khảo của cuộc thi đều là những nhà khoa học đầu ngành, có uy tín về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong nước và trên thế giới. Chủ tịch Hội đồng giám khảo Prof. Cathal Gurrin là người sáng lập của cuộc thi Lifelog Search Challenge trên thế giới. Trong thành viên Hội đồng giám khảo, Prof. Klaus Schoffmann là người sáng lập của cuộc thi Video Browser Showdown.

Qua cuộc thi này, Ban tổ chức tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và phục vụ cộng đồng xã hội.

Đạm Quang Lê