Cuộc thi công nghệ chế biến sau thu hoạch 2022: Tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm mang tính sáng tạo đột phá

Vòng Bán kết, Chung kết và Tổng kết Cuộc thi Công nghệ chế biến sau thu hoạch năm 2022 đã được tổ chức ngày 5/11/2022 tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc thi do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ tổ chức nhằm giới thiệu và triển lãm các nghiên cứu, sản phẩm về công nghệ chế biến lương thực thực phẩm, công nghệ kiểm tra bảo quản, công nghệ chế biến sau thu hoạch, tạo sân chơi giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm mang tính sáng tạo đột phá có khả năng áp dụng thực tiễn giải quyết những vấn đề thực tế trong ngành nông nghiệp, thực phẩm.

1-1667706603.jpg
2-1667706616.jpg
Các thí sinh tham gia cuộc thi công nghệ chế biến sau thu hoạch 2022 trình bày những ý tưởng, sản phẩm mang tính sáng tạo đột phá.

Đối tượng tham gia là sinh viên, các nhà khoa học, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất hiện đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Sau 2 tháng triển khai đã có 55 sản phẩm của 155 thí sinh đến từ 12 Trường Đại học, Học viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác được chọn vào vòng bán kết.

Cuộc thi được chia làm 2 bảng: Bảng A: Các đề tài, giải pháp công nghệ chế biến thực phẩm. Hướng tới các nghiên cứu, sản phẩm về công nghệ chế biến lương thực thực phẩm và kỹ thuật, công nghệ kiểm tra bảo quản sau thu hoạch với mục đích bảo đảm và nâng cao giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm, các đề tài nghiên cứu quy trình tạo ra các sản phẩm mới.
Các công nghệ, kỹ thuật, phương pháp làm tăng thời gian lưu trữ trong quá trình vận chuyển, đồng thời gia tăng giá trị kinh tế của thực phẩm sau thu hoạch; Các nghiên cứu về xây dựng quy trình kiểm định chất lượng thực phẩm sau thu hoạch.

Còn ở Bảng B gồm: Các đề tài, giải pháp công nghệ bảo quản thực phẩm; Các nghiên cứu, kỹ thuật, vật liệu mới trong bảo quản nông sản, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và kéo dài thời gian lưu trữ thực phẩm; Các phương pháp bảo quản nông sản hiệu quả của người nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất; Ứng dụng công nghệ vật liệu mới trong bảo quản thực phẩm như: Plastic, kim loại, giấy, thủy tinh; Đề xuất các giải pháp tránh hao hụt nông sản sau thu hoạch, đưa ra các biện pháp giảm tổn thất trong bảo quản nông sản, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới từ nông sản, chế biến ra các sản phẩm đảm bảo chất lượng; Các thiết kế, sáng tạo bao bì ở lĩnh vực công nghệ chế biến sau thu hoạch, đóng gói sản phẩm nông nghiệp, tính hiệu quả, sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tế; tạo được sự tương tác và truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng; khuyến khích các sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng nhiều lần.

Các đề tài được chọn vào vòng Bán kết sẽ được triển lãm sản phẩm và thuyết trình giới thiệu sản phẩm thông qua poster. Hội đồng Giám khảo đã chấm điểm và chọn lại các sản phẩm xuất sắc nhất vào vòng Chung kết.

Trong các sản phẩm vào vòng Chung kết, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 10 sản phẩm chất lượng, trong đó lấy 5 sản phẩm được đánh giá cao nhất để thuyết trình và phản biện để tranh thứ hạng cao nhất của cuộc thi (thời gian thuyết trình mỗi sản phẩm tối đa 5 phút).

Ban Tổ chức đã cấp giấy chứng nhận cho các tác giả có sản phẩm đăng ký tham gia cuộc thi.

Đạm Quang Lê