Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh

Có thể nói đây là lần đầu tiên, thị trường bất động sản được Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ mục tiêu phát triển “an toàn, lành mạnh, bền vững” với tầm nhìn thị trường bất động sản là “hệ sinh thái bất động sản” có mối liên hệ hữu cơ với các loại thị trường khác, đặc biệt là thị trường vốn, thị trường tiền tệ.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng các cơ chế chính sách, giải pháp toàn diện, đồng bộ đi đôi với công tác phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến các địa phương, nhằm thực hiện vai trò của Nhà nước điều tiết hiệu quả nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.

1-1658476581.jpg
Thị trường bất động sản được Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ mục tiêu phát triển “an toàn, lành mạnh, bền vững” với tầm nhìn thị trường bất động sản là “hệ sinh thái bất động sản” có mối liên hệ hữu cơ với các loại thị trường khác, đặc biệt là thị trường vốn, thị trường tiền tệ.

“Hội nghị về phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào ngày 14/7/2022, được tổ chức ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Tại Hội nghị Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, sát với thực tiễn nhằm mục tiêu phát triển thị trường bất động sản an toan, lành mạnh, bền vững, cụ thể:

1. Kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

2. Không hình sự hoá các quan hệ dân sự, kinh tế, nhưng rà soát, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm.

3. Bảo vệ những người làm đúng.

4. Lợi ích thì hài hoà, khó khăn rủi ro thì cùng chia sẻ, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

5. Trước hết, phải thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo ra công ăn việc làm thì mới có người đến làm; có người đến làm thì mới có người đến ở; có người đến ở thì mới có người mua nhà, như vậy thì phát triển bất động sản mới bền vững.

6. Không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý Nhà nước, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường, với nghệ thuật điều hành mềm dẻo, linh hoạt, có hiệu quả; Đa dạng hoá nguồn vốn; Chấn chỉnh để kiểm soát hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu riêng lẻ an toàn, lành mạnh.

7. Nghiên cứu, đề xuất để ban hành quy định về thuế đối với việc sử dụng bất động sản; đối với hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản để hạn chế tình trạng mua đi bán lại nhiều lần, hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ bất động sản và chống thất thoát nguồn thu của Nhà nước.

8. Thực hiện phổ biến phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất công khai, minh bạch. Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất (pháp luật về đấu giá, pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý thuế) bảo đảm thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

9. Phát triển hạ tầng chiến lược để tạo không gian phát triển mới, động lực phát triển mới, thúc đẩy hình thành các khu đô thị mới.

10. Thủ tướng Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo việc phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

11. Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Ngay trong tháng 7 và quý 3/2022, cố gắng rà soát, tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc về vốn, thủ tục hành chính, nhân lực, tài sản trên đất để tăng nguồn cung cho các đối tượng trên các địa bàn.

Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ đạo phù hợp về các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Xác định các phân khúc thị trường, các nhu cầu, như bất động sản công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ, nhà ở thu nhập thấp để có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp, “không hy sinh tiến độ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”.

12. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; rà soát quỹ đất, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án lựa chọn chủ đầu tư để thúc đẩy phát triển, tăng nguồn cung bất động sản, nhà ở phục vụ tiêu dùng. Rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản đang chuẩn bị đầu tư hoặc triển khai thực hiện trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, đặc biệt là các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng cường nguồn cung cho thị trường.

Đặc biệt, quan điểm của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ “có người đến làm thì mới có người đến ở; có người đến ở thì mới có người mua nhà, như vậy thì phát triển bất động sản mới bền vững” cũng là nguyên lý để phát triển bền vững nền kinh tế và thị trường bất động sản, bởi lẽ chỉ khi nào thị trường bất động sản hướng đến đáp ứng yêu cầu nhà ở của người tiêu dùng cuối cùng là người có nhu cầu thật thì mới đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững.

Cùng với đó, việc Phó Thủ tướng Lê Minh Khái được phân công trực tiếp chỉ đạo việc phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững như là vị “Tư lệnh” ngành bất động sản để có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, đồng bộ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết: “Các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất toàn diện, đồng bộ, sát với thực tiễn chắc chắn sẽ tạo động lực thúc đẩy việc xây dựng, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh và giúp cho cộng đồng doanh nghiệp yên tâm hơn, để vừa tập trung nỗ lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần phục hồi nền kinh tế và thị trường bất động sản, trong tình thế dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, lại vừa phải đương đầu với các thách thức do xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng và nguy cơ xảy ra lạm phát, suy thoái trên phạm vi toàn cầu”.

Đồng thời, HoREA nhận thấy, để thị trường bất động sản phát triển đạt được mục tiêu “an toàn, lành mạnh, bền vững” thì Nhà nước cần phải kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh thông qua công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất bao gồm các Luật, văn bản dưới Luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thực thi pháp luật của các Bộ, ngành, địa phương.

Đạm Quang Lê