Cổ phiếu VinFast tăng chóng mặt ngay khi "chào" sàn Nasdaq

Giá trị cổ phiếu VinFast đã tăng 48% chỉ sau 2 tiếng đầu giao dịch trên sàn Nasdaq (Mỹ) và chốt phiên đầu tiên với mức tăng lên tới 68%, đẩy vốn hóa công ty vượt 85 tỷ USD, lọt nhóm 5 thương hiệu sản xuất ô tô toàn cầu.

Mở đầu phiên giao dịch lúc 20h30 tối qua ngày 15/8 (theo giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS của VinFast được giao dịch ở mức 22 USD/cổ phiếu. Sau 15 phút đầu tiên, cổ phiếu VFS vận động quanh ngưỡng 17 USD/cổ phiếu, nhưng bật tăng mạnh mẽ và kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq ở mức mức 37 USD/cổ phiếu, tăng hơn 68%.

Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của VinFast vượt 85 tỷ USD, lọt nhóm 5 doanh nghiệp ô tô toàn cầu về giá trị vốn hóa.

vinfast-1692109005.jpg
Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq với mã giao dịch là VFS, có giá tham chiếu 22 USD/cổ phiếu.

Ghi nhận cho thấy, ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, dù sắc đỏ bao trùm sàn Nasdaq, nhưng cổ phiếu VFS vẫn tăng hơn 68%, thậm chí có thời điểm trong phiên, giá mỗi mã cổ phiếu này lên tới gần 39 USD, tăng tới hơn 76%.

Sau khi hợp nhất kinh doanh với Black Spade và sau ngày đầu lên sàn chứng khoán Nasdaq, VinFast trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đến thời điểm hiện tại, với hơn 23 tỷ USD.

Đánh giá về sự kiện, báo Bloomberg cho rằng việc niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq cho thấy nỗ lực của VinFast để trở thành một công ty giao dịch đại chúng toàn cầu và ở chung đấu trường với các hãng xe điện lớn khác như Tesla.

Việc niêm yết này cũng mở đường cho VinFast huy động thêm vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Mỹ.

Hoàng Hà (t/h)