Căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine: Các đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam vẫn diễn ra bình thường

Trước lo ngại căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine có thể ảnh hưởng tới việc khai thác các đường bay thương mại quốc tế, đại diện các hãng hàng không trong nước khẳng định, việc khai thác các đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam vẫn đang diễn ra bình thường.

Đại diện Hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, hãng này đang khai thác đường bay đến Moscow (Nga). Tuy nhiên, đường bay này không đi qua địa phận Ukraine nên căng thẳng Nga - Ukraine hiện không làm ảnh hưởng đường bay quốc tế của hãng này khai thác.

Theo lịch bay sau khi nối chuyến quốc tế từ ngày 15/2, Vietnam Airlines sẽ khai khác đường bay Nga với hành trình Hà Nội - Moscow (Nga) vào thứ 3, 6 từ 29/3 và ngược lại Moscow (Nga) - Hà Nội vào thứ 4, 7 từ 30/3.

Về phía Vietjet Air cho hay, hãng này đang khai thác các đường bay quốc tế thường lệ Hà Nội - Tokyo (Nhật Bản), Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc), Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc), Tp. Hồ Chí Minh - Singapore, Tp. Hồ Chí Minh - Bangkok (Thái Lan).

Ngoài ra, các đường bay thuê chuyến của hãng hiện mới bay thêm tới các nước Đông Nam Á và Đông Bắc Á như Indonesia, Philippines... Như vậy không liên quan đến vùng xung quanh chiến sự Ukraine.

may-bay-hang-k-22022022-1645703165.jpeg
Ảnh minh hoạ

Đối với Bamboo Airways, hãng này đang gấp rút chuẩn bị cho việc khai trương chuyến bay thẳng Việt Nam - Đức có hành trình Hà Nội – Frankfurt trong sáng mai (26/2). Đường bay nằm trong kế hoạch mở rộng quy mô mạng bay quốc tế lên gần 40 đường bay của hãng này trong năm 2022.

Ở khu vực châu Á nói chung, Đông Bắc Á nói riêng, Bamboo Airways hiện khai thác các đường bay: Hà Nội – Narita (Nhật Bản), Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc) và Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc).

Với khu vực châu Âu, hãng cũng dự kiến triển khai các chặng bay kết nối Hà Nội – London (Anh) vào tháng 3. Hãng cũng dự kiến tăng tốc triển khai các đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Frankfurt (Đức), Tp. Hồ Chí Minh – Munich (Đức) trong giai đoạn sắp tới.

Tại Đông Nam Á, Bamboo Airways cũng lên kế hoạch triển khai đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Singapore ngay trong tháng 3/2022 và dự kiến phát triển nhiều tuyến đường bay tới các nước khác trong khu vực dịp Hè 2022.

Trước đó, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, với việc hàng không Việt Nam đã triển khai phương án tránh từ trước nên các đường bay quốc tế mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác không bị ảnh hưởng trước diễn biến căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine.

Về mở lại đường bay thường lệ quốc tế, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19 là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ), bao gồm: Campuchia, Hongkong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipine, Qatar, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ. Hiện còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ./.