Bình Dương sử dụng chung hạ tầng depot cho các tuyến metro nối với TP.HCM

Depot Long Bình tại TP. Thủ Đức sẽ được dùng chung để khai thác các tuyến metro nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương. Đây là phương án thích hợp nhằm nâng cao yếu tố kỹ thuật đảm bảo tính đồng bộ cũng như thuận lợi cho việc vận hành các tuyến metro sau này.
Hiện, depot Long Bình tại TP.Thủ Đức có diện tích 20,9 ha.
Hiện, depot Long Bình tại TP.Thủ Đức có diện tích 20,9 ha.

Mới đây, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng Thành phố phản hồi về việc dùng chung depot của tuyến số 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) với tuyến số 1 của tỉnh Bình Dương. Theo đó, MAUR đã đồnh tình việc dùng chung depot Long Bình tại TP. Thủ Đức để khai thác các tuyến metro nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương.

Bên cạnh đó, MAUR cho biết, depot Long Bình tại TP.Thủ Đức hiện có diện tích 20,9 ha, đang phục vụ cho khai thác giai đoạn đầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với 17 đoàn tàu 3 toa, cùng hệ thống trạm sửa chữa, rửa tàu, nhà ga và bãi đỗ.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2025, UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất phương án sử dụng chung depot Long Bình, TP. Thủ Đức trong giai đoạn đầu tuyến metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) đi vào khai thác giai đoạn đầu.

Hiện nay, depot còn 6,78 ha, dự kiến dùng trong tương lai khi số lượng đoàn tàu tăng lên với mỗi đoàn tàu là 6 toa. Phần diện tích này hiện chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Depot Long Bình có sức chứa 30 đoàn tàu, đáp ứng nhu cầu vận hành.
Depot Long Bình có sức chứa 30 đoàn tàu, đáp ứng nhu cầu vận hành.

Do đó, MAUR không phản đối đề xuất dùng chung depot Long Bình và sẽ phối hợp triển khai phương án đấu nối khi tuyến metro số 1 của Bình Dương được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, MAUR đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan, trong quá trình nghiên cứu đầu tư tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, cần tham khảo và đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến metro số 1 như: công nghệ, khổ giới hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu an toàn khai thác, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thuận lợi cho vận hành sau này.

Khi lượng đoàn tàu của cả hai tuyến vượt quá năng lực khai thác của depot Long Bình sức chứa 30 đoàn tàu thì tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot mới tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên để đáp ứng nhu cầu vận hành.

Đăng ký đặt báo