Tuyến metro chiến lược kết nối Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 30/5, tại cuộc họp với các sở, ban ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh đã chủ trì và lắng nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án tuyến metro số 2. Dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi đóng vai trò kết nối trung tâm hành chính của Bình Dương – TP.Thủ Dầu Một – với tuyến metro số 3B của Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua quốc lộ 13, trục giao thông huyết mạch vùng Đông Nam Bộ.
Cụ thể, tuyến metro số 2 có điểm đầu đặt tại phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chạy dọc theo quốc lộ 13 và kết nối vào ga Hiệp Bình Phước thuộc tuyến metro số 3B của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài toàn tuyến ước tính khoảng 21,8 km, gồm 13 nhà ga (1 ga trên cao và 12 ga ngầm). Ngoài ra, dự án dự kiến bố trí một depot bảo dưỡng – sửa chữa tàu tại phường Phú Chánh (TP.Tân Uyên, dùng chung với depot tuyến metro số 1 của tỉnh Bình Dương), hoặc tại phường Hiệp Bình Phước (TP.Thủ Đức, dùng chung với depot của Thành phố Hồ Chí Minh).
Tuyến metro này được thiết kế với năng lực vận chuyển dự kiến từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao giữa hai trung tâm đô thị lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại cuộc họp, các cơ quan chuyên môn đã trình bày hai phương án đầu tư cho tuyến metro số 2. Phương án thứ nhất là xây dựng toàn tuyến trên cao, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án thứ hai là tuyến đi ngầm hoàn toàn, tổng vốn đầu tư lên tới 68.500 tỷ đồng.
Sau khi xem xét kỹ lưỡng các khía cạnh kỹ thuật, kinh tế và khả năng triển khai thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã thống nhất chọn phương án xây dựng tuyến metro trên cao. Theo ông, đây là giải pháp khả thi nhất trong điều kiện hiện nay, đảm bảo hiệu quả đầu tư và tiết kiệm đáng kể ngân sách.
“Việc lựa chọn phương án đi trên cao không chỉ giúp giảm thiểu chi phí đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng so với phương án đi ngầm mà còn rút ngắn thời gian thi công và thuận lợi hơn trong việc quản lý, bảo trì vận hành sau này”, ông Minh nhấn mạnh.
Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ
Ngay sau quyết định quan trọng này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị tư vấn nhằm khẩn trương hoàn thiện các dữ liệu cần thiết, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thường trực UBND tỉnh xem xét và xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Đây là bước đi then chốt trong quy trình chuẩn bị đầu tư, giúp dự án sớm được phê duyệt, triển khai đúng tiến độ và phát huy hiệu quả khi đi vào vận hành.
Tuyến metro số 1 cũng sắp khởi động
Song song với dự án metro số 2, tỉnh Bình Dương cũng đang tăng tốc hoàn thiện thủ tục cho tuyến metro số 1, kết nối TP.Mới Bình Dương với Khu Du lịch Suối Tiên (TP.Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Dự án có tổng chiều dài 32,43 km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 56.301 tỷ đồng.
Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ được khởi công vào năm 2027 và hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031. Đây là tuyến giao thông huyết mạch có vai trò kết nối vùng, giải tỏa áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị hai bên tuyến.
Định hướng phát triển giao thông đô thị bền vững
Việc đầu tư đồng bộ các tuyến metro không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông công cộng của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, mà còn phù hợp với xu thế phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm và ùn tắc giao thông trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng.
Theo các chuyên gia, nếu được triển khai đúng tiến độ và vận hành hiệu quả, các tuyến metro này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng, tăng tính kết nối vùng và thu hút mạnh mẽ đầu tư, đặc biệt là vào lĩnh vực bất động sản, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ đô thị.
Trong tương lai gần, hệ thống metro kết nối liên vùng Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương – Đồng Nai có thể trở thành trục giao thông xương sống của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần nâng tầm khu vực này trở thành một cực tăng trưởng hiện đại, năng động và bền vững của cả nước.