Biến vùng trồng bí xanh thành mô hình du lịch trải nghiệm

Để nâng cao giá trị của bí xanh thơm, huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) đã quy hoạch, nâng tầm của vùng trồng bí xanh thơm thành các mô hình du lịch trải nghiệm.
bi-xanh-thom-ba-be-1696490335.jpg
Bí xanh thơm Ba Bể. Ảnh minh họa

Đặc điểm quý của bí xanh thơm là tất cả thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Quả bí khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm, vị đậm, ngậy béo và là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe...

Bí xanh thơm được người dân trồng tập trung ở các xã Địa Linh, Yến Dương, Chu Hương, Thượng Giáo, Hà Hiệu, Mỹ Phương... huyện Ba Bể Với giá trị sản xuất đạt trên 200 triệu/ha, cây bí xanh thơm đang cho thấy hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cây lúa và các cây trồng ngắn ngày khác.

Bí xanh thơm Ba Bể có hai loại là bí phấn và bí xanh, có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Khi chế biến có độ dẻo, thơm tự nhiên hấp dẫn. Đây là sản phẩm nông sản sạch giàu tiềm năng, phù hợp xu thế người tiêu dùng hiện nay.

Hiện bí xanh thơm, sản phẩm OCOP 4 sao của Hợp tác xã Yến Dương, huyện Ba Bể. Bí xanh thơm Ba Bể cũng đã đạt các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch, trong đó có 3 ha bí được cấp chứng nhận VietGAP, 2 ha được cấp chứng nhận hữu cơ. Để nâng cao hiệu quả kinh tế từ quả bí xanh, nhiều sản phẩm khác được người dân các xã đưa ra thị thường như chè, kem, mứt, trà khô bí xanh...

Để giúp bà con tiêu thụ bí xanh thơm thuận lợi, Bắc Kạn tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại bí xanh thơm. Trong đó, có phối hợp tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP để quảng bá hình ảnh của địa phương; tạo điều kiện kết nối các hợp tác xã, doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Từ giá trị thực tế từ canh tác bí xanh cao mang lại, các ngành, địa phương ở Bắc Kạn đang tích cực mở rộng diện tích canh tác, không chỉ dừng lại ở diện tích 200ha mà còn định hướng mở rộng diện tích canh tác lên hàng nghìn ha.

Bên cạnh đó, không chỉ trồng bí xanh thơm để bán hoặc chế biến sau thu hoạch, huyện Ba Bể đã quy hoạch, nâng tầm của vùng trồng bí xanh thơm thành các mô hình du lịch trải nghiệm. Thôn Bản Váng, xã Địa Linh hiện đang trở thành điểm du khách trải nghiệm, tham quan mô hình sinh thái trồng bí xanh thơm của tỉnh Bắc Kạn.

Hương Lan