Bắc Ninh đứng thứ 4 về thực hiện Bộ chỉ số bảo vệ môi trường

Theo kết quả công bố, tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 4 cả nước với 65,29 điểm, tăng 8 bậc so với năm 2021 và đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng.
khu-cong-nghiep-bac-ninh-1704682352.jpg
Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp Bắc Ninh có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn. Ảnh minh họa

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 4161/QĐ-BTNMT phê duyệt và công bố kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PEPI 2022).

Trong đó, Đà Nẵng là năm thứ hai liên tiếp đứng đầu với 73,33 điểm; tiếp đến là Bắc Kạn với 70,29 điểm; Lạng Sơn với 65,62 điểm; Bắc Ninh xếp thứ 4 với 65,29 điểm. Các tỉnh xếp cuối là Yên Bái với 49,76 điểm; Đắk Lắk với 49,05 điểm và Bạc Liêu với 47,04 điểm.

Theo kết quả công bố, tỉnh Bắc Ninh xếp thứ 4 cả nước với 65,29 điểm, tăng 8 bậc so với năm 2021 và đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng. Kết quả này ghi nhận công tác quản lý Nhà nước, ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và người dân của tỉnh Bắc Ninh trong công tác bảo vệ môi trường.

Các địa phương được xếp hạng cao, hoàn thành nhiều chỉ tiêu về bảo vệ môi trường đề ra hoặc có kết quả thực hiện cao như: tỷ lệ các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để; tỷ lệ chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt được xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường;… đồng thời có tỷ lệ đánh giá của người dân về chất lượng môi trường sống trên địa bàn ở mức hài lòng cao.

Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường năm 2022 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ môi trường và mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là công cụ đánh giá hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, khuyến khích nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Căn cứ kết quả đánh giá, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức quán triệt, có giải pháp đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, cải thiện kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường cho các năm tiếp theo.

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các địa phương khi thực hiện đánh giá theo Bộ chỉ số phải bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, hệ thống chỉ tiêu thống kê các cấp, ưu tiên đánh giá các mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách về bảo vệ môi trường hiện hành. Đồng thời Bộ chỉ số phải đảm bảo tính khoa học, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đánh giá thực chất, khách quan kết quả bảo vệ môi trường của địa phương./.

Trần Quỳnh