Bắc Ninh chủ động chăm sóc lúa và cây màu vụ Xuân khắc phục thời tiết bất thuận

Mặc dù thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, trời âm u, mưa phùn ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây trồng, do đó, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã chủ động tập trung chăm sóc lúa và cây màu vụ Xuân năm 2024, kết hợp với việc đưa các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.
lua-vu-xuan-1710331178.jpg
Các địa phương tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo hướng dẫn để người dân biết và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của địa phương. Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm ngày 12/3, Bắc Ninh đã gieo cấy được gần 28.600ha lúa Xuân, đạt 99% tổng diện tích, trong đó diện tích lúa gieo thẳng đạt 9.705,6ha. Ngay từ đầu vụ, nông dân các địa phương đang tập trung chăm sóc, tạo điều kiện để các trà lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi.

Bên cạnh đó, các cây hoa màu khác cũng được bà con khẩn trương tiến hành gieo trồng, toàn tỉnh tiến hành gieo trồng được 1.938,5ha, đạt 59,6% kế hoạch và bằng 79% so cùng kỳ năm 2023, chủ yếu là diện tích cây khoai tây, ngô, lạc, cà rốt và rau xanh các loại.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, trời âm u, mưa nhỏ, mưa phùn, ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây trồng và tạo điều kiện cho các đối tượng sinh vật phát sinh gây hại.

Do đó, để đảm bảo cho một mùa vụ bội thu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã khuyến cáo các địa phương hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phân loại cụ thể các trà, giống lúa để hướng dẫn nông dân bón thúc sớm, đầy đủ và cân đối N.P.K ngay khi lúa bén rễ hồi xanh; tỉa dặm đảm bảo mật độ với diện tích lúa gieo thẳng; áp dụng biện pháp tưới nông - lộ - phơi tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm, tập trung, tăng số dảnh hữu hiệu và tăng năng suất.

Tiếp đến, bám sát tình hình thời tiết và diễn biến của các đối tượng sinh vật hại để hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Lưu ý đến một số đối tượng sinh vật hại trên lúa như: bệnh đạo ôn, bệnh lùn sọc đen, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng, chuột hại; trên rau màu: bệnh sương mai, héo xanh vi khuẩn, các đối tượng sâu ăn lá, bọ trĩ,...

vu-xuan-1710331178.jpg
Triển khai xây dựng các mô hình cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao, gắn với xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn. Ảnh minh họa

Ngoài ra, phối hợp với các Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi chủ động chôn, trữ nước trong kênh chìm, ao, hồ để đảm bảo nước tưới dưỡng theo nhu cầu và giai đoạn sinh trưởng của cây trồng vụ Xuân. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật thâm canh, phòng trừ sinh vật hại trên lúa và rau màu để nông dân biết, chủ động áp dụng các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh kiểm tra, quản lý tốt việc buôn bán và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sản xuất.

Theo đó, toàn tỉnh Bắc Ninh phấn đấu gieo trồng 31.950 ha cây trồng vụ xuân 2024, trong đó 28.700 ha lúa, năng suất đạt trung bình đạt 65,5 tạ/ha, sản lượng 187.842 tấn. Để đạt mục tiêu năng suất, sản lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí diện tích lúa năng suất, chất lượng cao chiếm 71% diện tích; có chính sách hỗ trợ bổ sung phù hợp với điều kiện của địa phương để khuyến khích nông dân mở rộng sản xuất. Xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân 2024 đến các xã, hợp tác xã; chuẩn bị đầy đủ nguồn giống, vật tư phân bón cung ứng cho nông dân./.

Trần Quỳnh