Bắc Ninh: "Khoai tây Quế Võ" được mùa được giá

Những năm gần đây, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Quế Võ đã chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn người dân trồng cây khoai tây vụ Đông trên đất hai lúa. Cây khoai tây hợp khí hậu, chất đất nên cho năng suất cao nên bà con nông dân rất phấn khởi.
khoai-ta-y-que-vo-4599-1597393066-1200x0-1705557707.jpg
Khoai tây trở thành cây chủ lực vụ Đông mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa

Hiện nay, thị xã Quế Võ đang bước vào vụ thu hoạch khoai tây vụ đông. Năm 2023, toàn thị xã Quế Võ gieo trồng được 1.410 ha khoai tây, chiếm xấp xỉ 75% cơ cấu cây trồng vụ đông của thị xã, tập trung chủ yếu ở các xã, phường: Việt Hùng, Nhân Hòa, Đại Xuân, Bồng Lai, Quế Tân, Phù Lương, Mộ Đạo, Việt Thống.

Mặc dù thời tiết diễn biến không thuận lợi nhưng nhờ chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên khoai tây vẫn bảo đảm năng suất, chất lượng thu hoạch, năng suất trung bình đạt 7-8 tạ/sào. Nông dân thu hoạch đến đâu là có tiểu thương thu mua hết đến đấy. Trước khi giao cho thương lái, nông dân chủ động phân loại theo kích cỡ và đóng túi theo quy cách.

Với sự chỉ đạo tập trung theo phương châm thu hoạch nhanh để giải phóng đất gieo cấy lúa xuân, đến ngày 15-1, toàn thị xã thu hoạch được khoảng 50% diện tích. Giá khoai từ đầu vụ đến nay dao động ở mức 7.000 - 11.000đồng/1kg, tương đương so với năm 2023, mỗi sào bán tại ruộng được khoảng 5 - 5,5 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 2-2,5 triệu đồng.

Khoai tây trồng ở đất Quế Võ có củ to đều, có màu vàng óng, da nhẵn bóng, vị thơm bùi, bở nên được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưu chuộng.

khoai-tay-que-vo-1705557707.jpg
Thương hiệu Khoai Tây Quế Võ được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh minh họa

Để đạt được năng suất trên, ngay từ đầu vụ, thị xã Quế Võ chủ động chỉ đạo các địa phương, HTX hướng dẫn nông dân thu hoạch nhanh gọn đối với diện tích lúa mùa, tập trung làm đất, chuẩn bị đầy đủ nguồn giống, vật tư trồng khoai tây vụ Đông trong khung thời vụ; thực hiện hiệu quả cơ giới hóa trong khâu làm đất, vun xới… với 14 Tổ dịch vụ, hơn 50 máy làm đất; xây dựng 45 kho lạnh bảo quản, cung cấp gần 2.000 tấn giống khoai tây chất lượng cao như Marabel, Solara, KT2 sạch bệnh… cho nông dân.

Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục triển khai xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết sản xuất đến tiêu thụ theo tiêu chuẩn VietGAP để cung ứng cho các nhà máy chế biến như: PEPSICO, ORION; hướng dẫn các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất khoai tây sạch, an toàn ngay từ khâu chọn giống đến trồng, chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch và bảo quản khoai tây. Toàn thị xã Quế Võ cũng xây dựng được 30 vùng sản xuất khoai tây thương phẩm theo quy trình an toàn diện tích gần 300ha để nhân rộng cho các vụ sau.

Khoai tây Quế Võ được công nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2016, Tính đến nay, có 3 HTX nông nghiệp cùng hàng trăm hộ nông dân được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Khoai tây Quế Võ”. Đây cũng là 1 trong nhiều sản phẩm chủ lực được công nhận sản phẩm OCOP của thị xã Quế Võ.

Trần Quỳnh