An Giang khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023

Tối ngày 08/6, tại Trung tâm thương mại Vĩnh Đông, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức khai mạc Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023 với chủ đề “Đất thiêng vạn lộc”. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là lễ hội truyền thống được giữ gìn và thực hành qua nhiều thế hệ người dân Châu Đốc, An Giang.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm nay diễn ra ngày 08 – 14/6 (nhằm ngày 21/4 đến 27/4 Âm lịch), gắn với chuỗi sự kiện lớn của TP. Châu Đốc như: Lễ kỷ niệm 323 năm ngày mất Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1700 - 2023), 194 năm ngày mất danh thần Thoại Ngọc Hầu (1829-2023) và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập TP. Châu Đốc (2013-2023).

le-hoi-1686283209.jpg
Khai mạc Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023. (Ảnh: Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam)

Được biết, trong các ngày diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, ngoài phần nghi lễ trang trọng, Ban Tổ chức Lễ hội và UBND TP. Châu Đốc còn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi phục vụ nhân dân và du khách như biểu diễn múa lân sư rồng; chương trình văn nghệ mang sắc thái văn hóa 4 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, Chăm… để phục vụ khách du lịch và nhân dân đến tham quan.

an-giang-1686283149.jpg
Tối ngày 08/6, UBND tỉnh An Giang tổ chức khai mạc Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023. (Ảnh: VOV)

Bên cạnh đó, còn có hội thi thả đèn hoa đăng, triển lãm ảnh nghệ thuật, các hoạt động thể thao (quần vợt, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, hội thi leo núi), các trò chơi dân gian (giật cờ, tung cầu, nhảy bao bố, trò chơi vận động liên hoàn), bóng chuyền hơi…

Cũng theo Ban Tổ chức, năm nay, UBND tỉnh An Giang quyết định không thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam đối với du khách trong dịp Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023 từ ngày 08 -14/6/2023.

Ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân TP Châu Đốc, An Giang, chứa đựng những giá trị lịch sử - văn hóa đặc trưng trong dòng chảy văn hóa Nam Bộ. Bản sắc văn hóa trong Lễ hội được cộng đồng duy trì, thực hành, trao truyền, từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh.

khai-mac-1686283382.jpg
Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra từ ngày 08 - 14/6 (nhằm ngày 21/4 đến 27/4 Âm lịch). (Ảnh: VOV)

Đến với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, nhân dân và du khách sẽ được thưởng thức và hòa mình vào không gian văn hóa tâm linh độc đáo của các nghi lễ truyền thống, thể hiện sự tôn kính với Bà Chúa Xứ và các bậc tiền nhân có công khai mở vùng đất nơi biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cầu mong để mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, làm ăn hưng thịnh, muôn dân được an lành ấm no, hạnh phúc.

Thông qua Lễ hội, tỉnh An Giang mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn; hướng tới xây dựng sản phẩm văn hóa, du lịch tỉnh An Giang trên các nền tảng giá trị văn hóa dân tộc; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận lễ hội là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Qua đó, có thể thấy Lễ hội Vía Bà chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa hết sức to lớn và đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của cộng đồng An Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ánh Dương (t/h)