Ngày tiếp quản Thủ đô 10/10: Ngày đất nước mở ra một kỷ nguyên mới

Ngày 10/10/1954, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã từ chiến khu về tiếp quản Thủ đô, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.
h1-1696746087.png
Quân đội Pháp rút khỏi Hà Nội tháng 10/1954 - Ảnh tư liệu.

Trong lịch sử hào hùng, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua hơn 10 cuộc chiến tranh chống ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Trong đó, Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) là mốc son trong lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước. Tinh thần Ngày Giải phóng Thủ đô đã trở thành ngọn cờ cổ vũ cho dân tộc ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô nhân ngày giải phóng, Bác viết: "Tám năm qua, Chính phủ phải xa rời Thủ đô để kháng chiến cứu nước. Tuy xa nhau, nhưng lòng Chính phủ luôn luôn gần cạnh đồng bào. Ngày nay do nhân dân ta đoàn kết nhất trí, quân đội ta chiến đấu anh dũng, hòa bình đã thắng lợi, Chính phủ lại trở về Thủ đô với đồng bào. Muôn dặm một nhà, lòng vui mừng khôn xiết kể...".

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng căn dặn bộ đội: “Nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô có ý nghĩa chính trị rất quan trọng đối với nhân dân thế giới, đối với miền Nam và các nước dân chủ. Cho nên các cháu cần nhận rõ nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô phải thận trọng, chu đáo, tổ chức kỷ luật trong công tác và sinh hoạt phải nghiêm minh, giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân, chống mọi hành động phá hoại vì kẻ địch còn lẩn lút, dân ta còn có những việc làm vô ý. Cán bộ chiến sĩ ta còn có những nhận thức, việc làm sơ hở, thiếu sót, phải bảo vệ công thương nghiệp, kể cả công thương nghiệp của ngoại kiều...”.

Một số hình ảnh Hà Nội cách đây 69 năm:

h4-1696746169.png
Nhân dân chào đón các chiến sỹ giải phóng.
h2-1696746232.png
Khắp nơi chuẩn bị mít tinh đón mừng Chính phủ từ chiến khu trở về.
h5-1696746324.png
Bà con ngoại thành cũng kéo về nội đô mừng chiến thắng.
h7-1696746399.png
Bộ đội kiêu hãnh diễu qua các phố.
Lê Lan TH