Kỳ vọng nâng kim ngạch thương mại Việt – Hàn lên 100 tỉ USD vào năm 2023 và 150 tỉ USD năm 2030

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, quan hệ mọi mặt giữa hai nước đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt, trở thành đối tác chiến lược của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.
dau-tu-han-quoc-1-1658651676.jpg
Quang cảnh sự kiện.

Trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Việt - Hàn (VIKO30), Tọa đàm xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vừa diễn ra sáng nay (24/7), tại tọa đàm các đại biểu trao đổi các vấn đề liên quan đến việc thúc đẩy đầu tư FDI Hàn Quốc vào các tỉnh phía Bắc. Sự kiện do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn-Việt và 30 Hiệp hội ngành nghề Hàn Quốc tổ chức.

Theo ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, quan hệ mọi mặt giữa hai nước đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt, trở thành đối tác chiến lược của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Trong nhiều năm qua và hiện tại, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam, đóng góp rất quan trọng và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Hàn Quốc không chỉ đầu tư tập trung vào một số tỉnh thành có đông dân cư xung quanh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mà dần dần lan tỏa ra khắp các vùng miền của đất nước Việt Nam, các lĩnh vực đầu tư cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

z3590533766299-71d8fbdfbfe1eb4860da6f3d9849cfbe-1658651676.jpg

Ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc phát biểu tại Hội nghị.

Về vấn đề này, phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc cho biết, xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam - Hàn Quốc hiện đã đạt gần 80 tỷ USD. Việt Nam đang trở thành quốc gia phát triển, kinh nghiệm của Nhà nước kiến tạo phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trở thành bài học quý giá cho các nước học tập, trong đó có Việt Nam. “Việc Hội người Việt Nam ở nước ngoài tạo sân chơi chung với diễn đàn trao đổi hợp tác rất cụ thể để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng phát triển, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Đây sẽ là động lực tiếp theo để cả hai nước xây dựng các chương trình, kết nối, hợp tác đầu tư cho giai đoạn sau” – ông Vũ Tiến Lộc nói.

Ông Phạm Hữu Thắng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài - nguyên Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định: Việt Nam đã sẵn sàng để chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc đến hợp tác, về phía đối tác cũng có nhu cầu và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đến từ Bắc Ninh, một địa phương có 950 dự án, trong đó Samsung là dự án lớn nhất tại Bắc Ninh với khoảng 45 tỉ USD, đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và các tỉnh lân cận, ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Bắc Ninh đang có 16 khu công nghiệp, 36 cụm công nghiệp và tỉnh cũng mở rộng và mở thêm các tuyến đường mới kết nối hạ tầng, đầu tư hệ thống điện... sẵn sàng đón các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Phát biểu về những thành quả nổi bật trên, ông Kwon Sung-Taek - Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn-Việt (KOVECA) đánh giá: Đó là thành tựu từ 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ tương đồng về văn hóa cũng như mục tiêu phát triển của hai quốc gia. Ông chia sẻ: "Xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đáng kể. Trong khu vực ASEAN, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam".

Cũng theo ông Kwon Sung-Taek, Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2023 và 150 tỉ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc. Hàn Quốc khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn song song với chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó có việc triển khai giai đoạn hai dự án Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST)…

Qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tin tưởng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến các địa phương phía Bắc, góp phần vào sự phát triển của mỗi địa phương cũng như đóng góp xứng đáng cho giai đoạn phát triển ngày càng mạnh mẽ quan hệ giữa 2 nước trong 30 năm tới...

Ngọc Kha