Về ngày truyền thống bộ đội biên phòng

Vững như sắt, chắc như đồng, chân cứng đá mềm, bão tố phải khuất phục, nắng gió phải không lùi bước... Đó là ý chí của những người lính mang quân hàm xanh nơi tuyến đầu tổ quốc.
2-tuan-tra-1677984967.jpg

Làm sao có thể quên các anh, những người đang ngày đêm giữ bình yên cho Tổ quốc, giữ vừng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đất nước, đối diện với bao khó khăn gian khổ và cả cái chết bất kỳ lúc nào...

Ngày 19/11/1958, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định thống nhất các đơn vị bộ đội quốc phòng đang làm công tác bảo vệ nội địa, bảo vệ biên giới, bờ biển, giới tuyến và các lực lượng vũ trang khác chuyên trách công tác bảo vệ nội địa và biên phòng, giao cho ngành công an trực tiếp chỉ đạo, lấy tên là Lực lượng Cảnh vệ. Lực lượng Cảnh vệ gồm: Cảnh vệ Biên phòng và Cảnh vệ Nội địa.

Ngày 3/3/1959, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 100 - TTg về việc thành lập một lực lượng vũ trang chuyên trách công tác biên phòng và bảo vệ nội địa, lấy tên là Công an Nhân dân Vũ trang, đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an. Ngày này được lấy làm ngày thành lập Bộ đội Biên phòng.

Lễ thành lập Công an nhân dân vũ trang được tổ chức vào tối ngày 28/3/1959, lúc 19 giờ, tại Câu lạc bộ Quân nhân, Hà Nội. Đến cuối năm 1979 Công an nhân dân vũ trang đổi tên là Bộ đội Biên phòng và chuyển về trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Năm 1988, Bộ đội Biên phòng lại chuyển sang trực thuộc Bộ Nội vụ cho đến cuối năm 1995 thì lại chuyển về Bộ Quốc phòng. Ngày này được lấy làm ngày truyền thống của Lực lượng Bộ đội Biên phòng và còn được gọi là Ngày Biên phòng toàn dân./.

Hoài Hường