Ùn tắc "ngốn" hàng tỷ USD, đại biểu Quốc hội hiến kế "vòng xoay giao thông"

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, cách tổ chức tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh có thể áp dụng cho hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước.

 

dai-bieu-quoc-hoi-dnktx1-1748471816.jpg
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh mang đến hội trường những bức ảnh minh họa sinh động khi phát biểu.

Tiếp tục chương trình kỳ họp, ngày 28/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) đề xuất ý tưởng chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; đề xuất bổ sung nội dung cần ưu tiên khuyến khích cá nhân, tổ chức đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý để các phương tiện đi lại được nhanh chóng thông suốt, qua đó giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo ông Cảnh, nếu giao thông bị tắc nghẽn, mọi người đi xe dùng nhiên liệu gì cũng đều phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn bình thường.

Đại biểu cho biết theo số liệu thống kê, chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh đã thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm và Hà Nội khoảng 1 tỷ USD/năm do ùn tắc giao thông. Từ đây có thể hình dung lãng phí do ùn tắc giao thông trên cả nước rất lớn, lãng phí về thời gian, tác hại đến sức khỏe và môi trường.

Ông cho rằng, điều này đẩy chi phí logistics tăng cao, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Đại biểu lấy ví dụ về việc tổ chức giao thông rất tốt, mang lại hiệu quả về nhiều mặt tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Cách tổ chức tại vòng xoay này có thể áp dụng hầu hết các vòng xoay bị ùn tắc ở các đô thị trên cả nước bởi giao thông vòng xoay này luôn đông đúc nhưng không xảy ra tắc nghẽn ngay cả vào giờ cao điểm.

dai-bieu-quoc-hoi-dnktx2-1748471780.jpg
Ùn tắc giao thông ở các đô thị ngày càng khó kiểm soát.

Ông cho biết đã quan sát và nhận thấy, thay vì để các phương tiện tự do vào, ra khỏi vòng xoay như nhiều vòng xoay khác thì tại đây đã lắp đặt 4 trụ tín hiệu giao thông để điều tiết các phương tiện từ bên ngoài vòng xoay và bên trong vòng xoay có hai vạch dừng nhường đường cho các phương tiện.

Theo ông Cảnh, như vậy thay vì để hàng trăm phương tiện tự do di chuyển, bây giờ các phương tiện được chia thành 6 khối. Trung tâm điều khiển có thể dễ dàng điều khiển 6 khối phương tiện này thông qua tín hiệu đèn để không xảy ra quá tải trong vòng xoay, không tắc nghẽn giao thông từ bất kỳ hướng nào, giúp hạ tầng xung quanh khu vực được sử dụng hiệu quả.

Vị đại biểu cho rằng, điều này đã giúp cho hàng chục nghìn phương tiện giao thông đi qua vòng xoay này mỗi ngày không bị tắc, mang lại lợi ích rất lớn về thời gian, sức khỏe, năng lượng và hoạt động của trung tâm quận của thành phố.

Cho rằng mô hình này có thể áp dụng tại vòng xoay Dân chủ tại quận 10 của TP. Hồ Chí Minh và từ ví dụ trên, ông Cảnh đề nghị bổ sung quy định Bộ Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, quy định quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng sẽ bổ sung một nội dung tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước có ý tưởng, giải pháp giảm ùn tắc giao thông khả thi có thể triển khai tại nhiều địa phương, không trùng với các nhiệm vụ chi từ ngân sách Nhà nước, theo ông Cảnh.

Đăng ký đặt báo