Đội tuyển U23 Việt Nam hoà đáng tiếc U23 Thái Lan

Trận đấu mở màn của U23 Việt Nam gặp U23 Thái Lan tại Vòng chung kết U23 Châu Á 2022 kết thúc với tỷ số hoà 2-2 đầy tiếc nuối cho các cầu thủ Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam bước vào trận đấu này với rất nhiều bất lợi khi có tới 10 cầu thủ bị ngộ độc thực phẩm vào buổi sáng ngày thi đấu. Trong đó, hậu vệ Thanh Bình bị nặng nhất. Anh bị sốt, mặc dù các bác sĩ đã cho thuốc điều trị nhưng cầu thủ này vẫn không kịp hồi phục. Thanh Bình không có mặt trong danh sách đăng ký thi đấu ở trận đấu này. Đây là một tổn thất to lớn của U23 Việt Nam khi Thanh Bình và Việt Anh là bộ đôi "trung vệ thép" tại SEA Games 31. Sự góp mặt của bộ đôi này đã giúp U23 Việt Nam lập kỷ lục bất bại và giữ sạch lưới trong suốt kỳ SEA Games vừa qua.

Trong khi đó, Đội tuyển U23 Thái Lan xuất quân với đội hình mạnh nhất khi được bổ sung thêm các cầu thủ chất lượng đang thi đấu tại Châu Âu và có tới 9 sự thay đổi trong đội hình chính so với trận chung kết gặp U23 Việt Nam tại SEA Games 31.

Với những bất lợi như vậy, U23 khởi đầu trận đấu với nhiều sự âu lo của người hâm mộ cả nước. Tuy nhiên, bước ngoặt của trận đấu đã đến ngay từ giây thứ 20 của trận đấu khi các khán giả trên sân chưa kịp ổn định chỗ ngồi.

thaivvie-16-1654220992.jpg
(Ảnh: VFF)

Hai tiền đạo U23 Việt Nam gây sức ép cao khiến hậu vệ Thái Lan lóng ngóng phá bóng ra. Phan Tuấn Tài dâng lên đoạt bóng và tung cú sút xa rất căng, bóng đập trúng vai hậu vệ Thái Lan đổi hướng vượt ra khỏi tầm với của thủ môn. Tỷ số 1-0 được mở cho U23 Việt Nam khi trận đấu diễn ra chưa đầy nửa phút.

Bị chịu bàn thua từ quá sớm, các cầu thủ Thái Lan choáng váng, đội hình bị rối loạn. Các cầu thủ Việt Nam tràn lên tấn công, liên tục ép sân trong 10 phút đầu tiên.

thaivvie-9-1654221026.jpg
(Ảnh: VFF)

Sau những phút đầu hoảng loạn, các cầu thủ Thái Lan dần lấy lại thế trận và cầm bóng nhiều hơn. U23 Việt Nam chủ động chơi chậm lại. Sơ đồ 4-3-3 được biến đổi một chút khi trở thành 4-1-4-1 và co vào trung tuyến. Điều này khiến cho các cầu thủ U23 Thái Lan dù cầm được bóng nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các pha lên bóng quãng ngắn quen thuộc.

Khi U23 Thái Lan đang gặp bế tắc trong việc tìm kiếm đường vào khung thành của U23 Việt Nam thì ở phút 35, sai lầm đáng tiếc của thủ môn Văn Toản đã khiến U23 Việt Nam phải chịu bàn thua. Cú sút căng của Benjamin Davies ở ngoài vòng cấm địa khiến thủ môn Văn Toản không thể bắt dính bóng. Bóng bật lên cao khiến Văn Toản mất phương hướng, khi anh phát hiện ra thì bóng đã bay vào trong khung thành bỏ trống. Nỗ lực cứu bóng của Văn Toản không thành, đồng thời còn khiến thủ môn của U23 Việt Nam bị trật xương ngón tay, phải rời sân nhường chỗ cho thủ môn Văn Chuẩn. Hiệp 1 trận đấu kết thúc với tỷ số hoà 1-1.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tràn lên gây sức ép khi hiệp 2 vừa bắt đầu. Ở trận đấu này, HLV Gong Oh Kyun đã chỉ đạo các cầu thủ chơi pressing liên tục, tranh chấp bóng quyết liệt ngay trên phần sân của đội bạn.

thaivvie-12-1654221060.jpg
(Ảnh: VFF)

Trong khi đó, các cầu thủ U23 Thái Lan tập trung khai thác những cú sút xa với hy vọng thủ môn vào thay người của Việt Nam sẽ mắc sai lầm. Tuy nhiên, Văn Chuẩn đã thi đấu rất xuất sắc cản phả hàng loạt các cơ hội của U23 Thái Lan.

Việc chơi pressing liên tục cộng với việc nhiều cầu thủ bị ngộ độc thực phẩm đã khiến thể lực các cầu thủ U23 Việt Nam nhanh chóng suy giảm trong hiệp 2. Các cầu thủ liên tiếp bị chấn thương nằm sân và chuột rút, phải rời sân bằng cáng.

Ở trận đấu này, Hậu vệ Tuấn Tài chơi rất xuất sắc khi trực tiếp ghi bàn ở giây thứ 20 của trận đấu. Đồng thời, kiến tạo để tiền đạo Văn Tùng ghi bàn. Vào phút thứ 73, quan sát thấy Văn Tùng đang di chuyển vào vòng cấm, Tuấn Tài đã thực hiện một đường chuyền đẹp mắt để tiền đạo Văn Tùng bắt vô lê. Bóng đi căng đập đất rồi ghim vào góc xa khung thành trong sự bất lực của thủ môn Thái Lan. Siêu phẩm cho Văn Tùng và U23 Việt Nam lại vươn lên dẫn 2-1.

thaivvie-18-1654221126.jpg
Tiền đạo Văn Tùng lập siêu phẩm vào lưới U23 Thái Lan (Ảnh: VFF)

Thể lực suy giảm khiến các cầu thủ U23 Việt Nam không thể đeo bám các cầu thủ Thái Lan quyết liệt như đầu trận và không thể bảo toàn được tỷ số.

Ở phút bù giờ thứ 2 của trận đấu, cầu thủ Thái Lan tạt bóng từ cánh trái vào vòng cấm. Hậu vệ Việt Nam không còn thể lực để nhảy cao phá bóng, bóng tới Suphanat đánh đầu cắt mặt tung lưới U23 Việt Nam.
Trận đấu kết thúc với tỷ số hoà đáng tiếc 2-2 khi U23 Việt Nam đã 2 lần vươn lên dẫn trước.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Gong Oh Kyun đã ca ngợi tinh thần thi đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam: "Các cầu thủ đã nỗ lực như những chiến binh. Với tôi, đó là điều quan trọng nhất".

Sau trận đấu này, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ có quỹ thời gian 2 ngày để hồi phục thể lực và chữa trị dứt điểm các di chứng của ngộ độc thực phẩm.

Được biết, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng U23 Hàn Quốc vào lúc 20h00 ngày Chủ nhật 5/6/2022. Ở trận đấu mở màn bảng C trước đó, U23 Hàn Quốc đã "đè bẹp" U23 Malaysia với tỷ số 4-1 và vươn lên dẫn đầu bảng C với 3 điểm. Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trận đấu khó khăn với đoàn quân của HLV Goongh Kyun trước khi có trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp tại bảng C với U23 Malaysia vào ngày 8/6/2022.

Anh Đức