TP.Hồ Chí Minh lên kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào năm 2027

TP.Hồ Chí Minh đang chuẩn bị cho một bước phát triển căn bản trong hệ thống giao thông công cộng, đó là khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào năm 2027, với tổng vốn đầu tư sơ bộ lên đến khoảng 44 tỷ USD.
1lll-1758987101.png
Trong giai đoạn 2027, thành phố dự kiến khởi công đồng loạt 9 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km. (Ảnh minh hoạ do AI tạo)

Dân số TP.Hồ Chí Minh hiện đạt xấp xỉ 10 triệu người, cùng khoảng 3 triệu dân lao động từ các tỉnh và vãng lai, tạo ra áp lực khổng lồ cho hạ tầng giao thông vốn đã quá tải. Sự phụ thuộc vào xe máy cá nhân chiếm trên 80% chuyến đi đã khiến kẹt xe, ô nhiễm và tai nạn giao thông trở thành vấn nạn kéo dài.

Đến nay, TP.Hồ Chí Minh mới chỉ có tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động. Kế hoạch khởi công đồng loạt nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị dài 355 km vào năm 2035.

Theo đó, trong giai đoạn 2027, thành phố dự kiến khởi công đồng loạt 9 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 355 km.

Đó là các tuyến: tuyến số 1 (Bến Thành - An Hạ, kéo dài đến Bình Dương), tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương - Củ Chi, kéo dài đến Thủ Dầu Một), tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ), tuyến số 4 (Đông Thạnh - Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước), tuyến số 5 (Long Trường - xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn  ngã tư Bảy Hiền - depot Đa Phước), tuyến số 6 (Vành đai trong), tuyến số 7 (Tân Kiên - Thủ Thiêm - Vinhomes Grand Park), cùng các đoạn mở rộng thuộc tuyến số 1 và số 2. Ngoài ra còn có đề xuất tuyến mới kết nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ, đang thu hút doanh nghiệp lớn quan tâm.

Cụ thể các tuyến metro dự kiến khởi công trong giai đoạn 2027: 

Tuyến số 1 Bến Thành - An Hạ: Tuyến kéo dài đến Bình Dương cũ,nối trung tâm quận 1 (cũ) với phía tây bắc thành phố, mở rộng ra khu vực thành phố mới Bình Dương, hình thành trục liên kết vùng quan trọng.

Tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương - Củ Chi, kéo dài đến Thủ Dầu Một: Đi qua quận 10, Tân Bình, Tân Phú cũ, góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông dày đặc trên các tuyến đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám.

Tuyến số 3 Hiệp Bình Phước - An Hạ: Hướng tới giảm tải cho quốc lộ 13 và quốc lộ 1, vốn là các trục huyết mạch ra vào thành phố.

Tuyến số 4 Đông Thạnh - Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước: Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố và khu công nghiệp Hiệp Phước.

Tuyến số 5 Long Trường - xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn  ngã tư Bảy Hiền - depot Đa Phước: Là tuyến hỗ trợ hành lang Đông - Tây kết nối với xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.

Tuyến số 6 Vành đai trong: Là tuyến đóng vai trò phân luồng, liên kết các tuyến metro khác, giảm áp lực cho khu vực nội đô.

Tuyến số 7 Tân Kiên - Thủ Thiêm - Vinhomes Grand Park: Nhằm phục vụ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu nam và khu đông đang phát triển mạnh.

Các đoạn mở rộng của tuyến 1 và 2: kết nối với Bình Dương đến Thủ Dầu Một (hiện nay là TP.Hồ Chí Minh).

Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho toàn bộ hệ thống khoảng 44 tỷ USD. Nguồn lực sẽ được huy động đa dạng từ ngân sách nhà nước, vốn ODA, đối tác công tư (PPP) đến việc khai thác quỹ đất và phát triển đô thị theo mô hình TOD. Hiện nay, Thành phố đang hoàn thiện đề án huy động vốn nhằm xác định lộ trình rõ ràng, bảo đảm tính minh bạch và khả thi lâu dài.

Khi hoàn thành, mạng lưới 355 km metro sẽ giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí xã hội do kẹt xe và ô nhiễm, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường.

Các lợi ích mà metro mang lại, trước hết về giao thông: giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển, hình thành văn hóa sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe máy.

 

Đăng ký đặt báo