Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay tuyến đường ven sông Sài Gòn thuộc TP.HCM có 2 hướng tuyến.
Hướng tuyến số 1, thuộc phần TP.HCM (cũ), trải dài 78,2km từ ranh giới tỉnh Tây Ninh đến xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ; tuyến được quy hoạch 4 - 8 làn xe. Trong giai đoạn đầu, TP.HCM triển khai đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn, dài gần 2km, rộng 31 - 33m, bằng ngân sách thành phố.
Hướng tuyến số 2 kéo dài 98,2km, chạy dọc bờ sông từ huyện Dầu Tiếng đến TP Thủ Đức, đi qua địa bàn Bình Dương (cũ). Tuyến này được quy hoạch mặt cắt ngang 32m và một số đoạn đã được TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An thực hiện thủ tục đầu tư.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ hình thành trục giao thông mới kéo dài từ phía Bắc, xuyên qua khu vực trung tâm TP.HCM, đến phía Nam qua cầu Cần Giờ, kết nối trực tiếp với khu vực Cần Giờ cũ. Tuyến đường không chỉ tạo hành lang phát triển đô thị theo trục Bắc - Nam, mà còn đóng vai trò chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông hiện hữu.
Đồng thời, tuyến đường kết nối với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo nên một trục hướng tâm, cùng với các tuyến Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành.
Cùng với đó, kết nối các trục ngang liên kết với tỉnh Bình Dương (cũ) qua cầu Phú Long, cầu Phú Cường, cầu Bến Súc... tạo một hướng kết nối mới, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 13, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của các công trình, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Ngoài vai trò giao thông, tuyến đường ven sông Sài Gòn còn mở ra không gian phát triển đô thị mới, tạo động lực cho thương mại - dịch vụ, hình thành các điểm nhấn cảnh quan đặc sắc ven sông, góp phần thu hút du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, việc khai thác các quỹ đất dọc tuyến sau khi dự án được đưa vào vận hành còn tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cho biết thêm, đối với tuyến đường ven sông Sài Gòn (tuyến 2) qua địa bàn tỉnh Bình Dương (trước hợp nhất), có tổng chiều dài khoảng 98,2km, được quy hoạch với nền đường rộng 32m, là một trong những tuyến hạ tầng trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh định hướng đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn sau 2030.
Tuyến đường chạy dọc theo sông Sài Gòn, kéo dài từ huyện Dầu Tiếng (cũ) đến TP Thủ Đức (cũ), có vai trò đặc biệt quan trọng trong chia sẻ áp lực giao thông cho Quốc lộ 13, vốn đang thường xuyên quá tải và ùn tắc. Được biết, đường ven sông còn là trục cảnh quan ven sông, kết nối các khu đô thị, cảng thủy nội địa như An Sơn, An Tây… hình thành một hành lang phát triển đô thị mới kết hợp giữa giao thông - không gian xanh - dịch vụ - thương mại ven sông.
Hơn nữa, tuyến đường đóng vai trò liên kết chiến lược với các tuyến Vành đai 3, 4 và hệ thống logistics đường thủy, tạo tiền đề phát triển không gian đô thị mở rộng về phía Đông và Đông Bắc TP.HCM, hướng đến một đô thị sinh thái, hiện đại và bền vững. Một số đoạn tuyến đường ven sông nằm trong các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP Bến Cát (cũ), đang thu hút nhà đầu tư, như: Dự án khu vực phát triển đô thị Tân An, khu đô thị Tây Phú An, khu đô thị Tây An Tây...
Nay, một số đoạn thuộc dự án đường ven sông Sài Gòn thuộc khu vực phát triển đô thị (TOD) được thực hiện bởi nhà đầu tư tư nhân trên địa bàn TP Thủ Dầu Một (cũ).