TP.HCM: Tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng cùng với các “streamers ảo”

Mới đây, tại sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành”, các bạn sinh viên đã có cơ hội tranh tài khả năng livestream bán hàng với các “streamers ảo” đầu tiên tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các tiểu thương bán hàng tại chợ Bến Thành.
a1-1702788553.jpg
Tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng cùng với các “streamers ảo”.

Sự kiện do Viện nghiên cứu và phát triển TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cùng UBND quận 1 tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm, đặc sản, ẩm thực và du lịch tại TP.HCM tới người tiêu dùng.

Đây là bước ngoặt trong thương mại số và du lịch tại TP.HCM. Là nơi hội tụ của những mô hình đổi mới và sáng tạo trong ngành du lịch. Đặc biệt, sự kiện có sự tham gia của “người ảo AI” livestream bán hàng chốt hàng trăm triệu đồng.

TP.HCM hiện chiếm khoảng 47,7% tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến so với cả nước, với một số lượng rất lớn các website và ứng dụng di động đã đăng ký với Bộ Công Thương. Đây được xem là sức mạnh kinh tế số của thành phố mà còn mở ra cánh cửa mới cho phát triển thương mại nền tảng xã hội, đặc biệt là mua bán hàng qua các buổi livestream.

Hiện nay, thương mại điện tử trên mạng xã hội (social commerce), đặc biệt là hình thức thương mại điện tử mới (livestream bán hàng) chứng minh tiềm năng, hiệu quả qua sự phát triển thị phần. Hình thức thương mại này cũng đã giúp chuyển đổi nhiều mô hình kinh doanh, doanh nghiệp và thu được nhiều kết quả tích cực. Chương trình livestream sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ, TP.HCM vừa qua đã đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng.

Đây là cơ hội và xu hướng mới cho thương mại, và nếu được khai thác hiệu quả, sẽ mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội cho thành phố và các tổ chức, mô hình kinh doanh trên địa bàn.

Sự kiện diễn ra trong 6 ngày từ 11-16/12/2023. Các hoạt động chính tập trung vào ngày 15 và 16/12/2023 tại trung tâm chợ Bến Thành, Quận 1. Trong chuỗi sự kiện này, các chương trình livestream mua, bán sôi động nhất sẽ được tổ chức tại chợ Bến Thành và khu vực lân cận.

Mục đích của sự kiện lần này nhằm thúc đẩy kinh tế số, kết nối các doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh với cộng đồng mạng. Đặc biệt là phát triển mô hình du lịch thông minh. Các đơn vị tổ chức mong muốn tạo ra một sự thay đổi lớn trong cách thức tiếp cận và phát triển thương mại điện tử và du lịch tại TP.HCM.

Sự kiện được đồng hành bởi nền tảng TikTok, công ty Aeyes Global, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, các công ty MCN House of Deera, TikPlus Việt Nam, Yeah1, Multimedia, Masalliance. Ngày hội quy tụ hơn 100 KOLs, KOCs, 20 nhãn hàng nổi tiếng, các công ty MCN và hơn 200 đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố, cùng 100 sinh viên từ các trường đại học.

a4-1702788889.jpg
Giải pháp AI livestream bán hàng với streamers ảo được đánh giá là một trong những giải pháp tiềm năng.

Đáng chú ý, công ty Aeyes Global đã “tiên phong” giới thiệu mô hình livestream bán hàng với streamers ảo trên nền tảng Tik Tok shop. Công nghệ bán hàng tiên tiến này đã “phá đảo” với hơn 900 đơn hàng, khoảng 600 người mua và thu về doanh số hàng trăm triệu đồng chỉ trong 18 tiếng đồng hồ livestream.

Công ty Aeyes Global đã đưa các “streamers ảo” trực tiếp lên sóng livestream tại các gian hàng trên nền tảng Tik Tok shop trong sự kiện. Các mặt hàng được bán trong sự kiện này đều là các sản phẩm thiết yếu như: thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng,...đến từ những các tiểu thương và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Sau 18 tiếng Livestream, các streamers ảo đã chốt được số lượng đơn khủng lên đến khoảng 900 đơn hàng với 600 người mua, thu về doanh số hơn 150 triệu đồng. Tại các phiên livestream với người ảo cũng thu hút hàng triệu lượt xem, đa số người dùng tỏ ra thích thú khi xem phiên live và khả năng tương tác với khách hàng các streamers ảo này.

Đặc biệt, tại nhiều thời điểm, “streamers ảo” có thể đã chốt được hàng trăm đơn chỉ trong thời gian ngắn, chẳng hạn như phiên live bán các sản phẩm từ thương hiệu RangFarm, “streamer ảo” đã chốt được gần 300 đơn hàng. Ngoài ra, các sản phẩm như cà phê Guta, thực phẩm McFood cũng đạt số lượng đơn khủng trong các phiên livestream sử dụng công nghệ bán hàng tân tiến này./.

Quốc Cường