TP.Buôn Ma Thuật bố trí hàng nghìn căn nhà ở xã hội cho người lao động

Hơn 6.655 căn hộ xã hội tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ được bố trí cho người lao động theo chương trình phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2023 – 2025.

6a592b677b59d2078b48-1701422878.jpg

Phối cảnh Nhà ở xã hội Khu đô thị Ân Phú

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, chủ trương chung xây dựng nhà ở xã hội đang vận dụng ba hình thức đầu tư. Thứ nhất là nhà ở xã hội do ngân sách nhà nước đầu tư. Thứ hai là do các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, nhất là các đơn vị có nhu cầu xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động của mình. Thứ ba là các hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư nhà ở xã hội trên diện tích đất hợp pháp.

Theo đó, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh này ban hành kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2025, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh.

Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh vận dụng các cơ chế, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt các dự án; quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân độc lập, tại các vị trí phù hợp, quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng, đặc biệt tại TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ… Sở đã phối hợp các cơ quan, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Ông Lê Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, chỉ đạo của tỉnh là nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện các chính sách, điều kiện hỗ trợ, ưu đãi để người lao động mua nhà ở xã hội. Bên cạnh đó thu hút, vận động các chủ đầu tư dự án đô thị tham gia và tổ chức giám sát chặt chẽ chất lượng các công trình.

Theo tìm hiểu, dự án chung cư nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư đầu tiên do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú đầu tư và khởi công tháng 10/2023. Hiện doanh nghiệp đang triển khai xây dựng, đảm bảo chất lượng dự án và tính giá thành hợp lý để người lao động có thể mua, đúng chủ trương nhân văn của Đảng và chính quyền các cấp.

Dự kiến, giá bán nhà ở chung cư xã hội tại khu đô thị Ân Phú sẽ dao động từ 600 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/căn tùy diện tích và vị trí. Người lao động có thể chỉ trả trước 30% (tương đương 180 – 300 triệu đồng). Số tiền còn lại được vay và trả dần cả gốc lẫn lãi với mức bình quân 4 – 5 triệu đồng/tháng./.

Nguyễn Thuyết (t/h)