TP.HCM: Kiến nghị Thủ tướng cho phép tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn đang gặp phải

Ngày 27/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm năm 2022, và một số dự án đầu tư công trọng điểm tại Thành phố.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đang vướng nhiều điểm nghẽn cần được nhanh chóng tháo gỡ để phát triển, trong đó có liên quan đến quản lý nhà, đất công.

Cụ thể, Nhà nước cho thuê ngắn hạn, trả tiền hàng năm cho đến khi thực hiện quy hoạch. Cho đến khi buộc phải thu hồi đất hay bán đấu giá thì tài sản trên đất vẫn là của nhà đầu tư, do chưa có quy định để xử lý, định giá, bồi hoàn tài sản trên đất của doanh nghiệp nên không đảm bảo điều kiện đấu giá. Điều này dẫn tới các khu đất thuộc những diện này không được quản lý, sử dụng một cách hiệu quả, gây lãng phí đất đai, thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Một khó khăn khác được lãnh đạo TP.HCM trình bày trước Thủ tướng là hiện nay còn nhiều dự án ngay giữa trung tâm Thành phố bị tắc nghẽn do có đất công xen cài. Các phần diện tích đất công này rất nhỏ và phân mảnh, do đó nếu thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định thì cần một Chủ đầu tư gom nhiều phần mới có thể phát triển dự án đem lại hiệu quả kinh doanh. Do đó, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị sớm có hướng dẫn xử lý cho những trường hợp này, theo đó việc chuyển mục đích sử dụng đất chỉ cần thỏa mãn Luật Đất đai hay phải đáp ứng thêm các điều kiện về quản lý tài sản công.

tphcm-1659061847.jpg
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép tháo gỡ nhiều vấn đề vướng mắc. Ảnh minh họa một góc TP.HCM (Ảnh: https://hochiminhcity.gov.vn/)

Chủ tịch Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho phép UBND Thành phố được phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công đối với những phần diện tích dự kiến tổ chức đấu thầu này.

Thành phố kiến nghị bổ sung hình thức cho thuê tài sản đối với loại tài sản giao cho đơn vị sự nghiệp quản lý giữ hộ để tránh thất thoát, lãng phí, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung quy định, kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM được thí điểm tổ chức đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp này

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với các đề xuất kiến nghị của TP.HCM. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh, đóng góp của TP.HCM cho ngân sách Trung ương rất lớn, 6 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách của TP.HCM bằng 1/3 cả nước. Điều đó cho thấy đầu tư cho TP.HCM 1 đồng thì tăng 3-4 đồng so với đầu tư 1 đồng ở nơi khác.

Thủ tướng cũng cho biết, các vướng mắc liên quan đến các dự án trọng điểm sẽ được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Đối với dự án đường vành đai 3, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết trong 1-2 ngày tới. Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu dự án đường vành đai 4, TP.HCM.

Lê Thuận