Toshiba xem xét chia thành ba công ty độc lập nhằm nâng cao giá trị doanh nghiệp

Tập đoàn điện tử Toshiba của Nhật Bản đang xem xét chia thành ba công ty tập trung vào cơ sở hạ tầng, chất bán dẫn và thiết bị.
toshiba-ban-59-ty-usd-tai-san-dau-tu-vao-san-xuat-chip-nho-1458273003241-1636451697.jpg
Toshiba xem xét chia thành ba công ty độc lập nhằm nâng cao giá trị doanh nghiệp

Việc chia tách này sẽ bắt đầu vào đầu năm 2023. Ba công ty này cũng sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán, lần lượt trong vòng hai năm sau khi chia tách. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao giá trị cổ phiếu của các nhà đầu tư, khi tạo ra 3 công ty có cấu trúc lợi nhuận, chiến lược tăng trưởng khác nhau.
Đây là động thái nằm trong kế hoạch kinh doanh trung hạn của công ty, với mục tiêu cao nhất là nâng cao giá trị doanh nghiệp, khôi phục vị thế. Toshiba tứng là một “ông lớn” của Nhật Bản, với hoạt động kinh doanh trải dài từ năng lượng, cơ sở hạ tầng, chip bán dẫn cho tới đồ gia dụng, từng là những động lực tăng trưởng quan trọng của công ty. Tuy nhiên, đó đã là quá khứ khi giờ đây, doanh nghiệp này vẫn đang phải vật lộn tái cấu trúc nhằm củng cố nguồn thu, lợi nhuận.
Định giá doanh nghiệp của Toshiba đã bị hạ thấp khi họ tham gia nhiều ngành nghề nhưng trong đó lại có nhiều hoạt động phải chịu nhiều rủi ro, kinh doanh kém hiệu quả. Các nhà đầu tư lo ngại việc sử dụng nguồn vốn không hiệu quả sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất chung của công ty. Điển hình như việc tham gia ngành năng lượng hạt nhân, đã gây tổn thất kinh tế nghiêm trọng cho tập đoàn này. Toshiba đã bán mảng sản xuất chip của mình, nhưng hãng vẫn có cổ phần trong công ty được đổi tên thành Kioxia Holdings Corp.
Trong thời gian gần đây, Toshiba đã có nhiều tranh cãi với các cổ đông về vấn đề hướng đi tốt nhất cho tập đoàn và liệu tập đoàn này có nên trở thành công ty tư nhân hay không.
Tháng Sáu vừa qua, cựu chủ tịch Osamu Nagayama đã bị các cổ đông sa thải sau khi ông bị nghi ngờ thông đồng với chính phủ Nhật Bản chèn ép lợi ích cổ đông nước ngoài.